แบงก์ชาติจีนสั่งจำกัดเพดานการซื้อพันธบัตร หวั่นดีมานด์พุ่งกระทบตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนสั่งจำกัดเพดานการซื้อพันธบัตรระยะ 3 ปีที่จะนำออกขายในวันพรุ่งนี้ เพื่อป้องกันมิให้การขยายตัวของดีมานด์พันธบัตรส่งผลกระทบต่อตลาด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้สั่งห้ามมิให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มวงเงินซื้อตราสารหนี้หรือเปลี่ยนแปลงยอดคำสั่งซื้อตราสารหนี้ที่ยื่นไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ดีลเลอร์สามารถยื่นวงเงินเสนอซื้อพันธบัตรระยะ 3 ปีต่อเจ้าหน้าที่ในตลาดเงินได้อีกในวันนี้ หลังจากที่ยื่นคำสั่งซื้อไปแล้วเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรระยะ 3 ปีปรับตัวลดลงแตะที่ 2.72% ในการประมูลราคา 3 ครั้งนับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนเป็นต้นมา ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ต้องการได้ผลตอบแทนตราสารหนี้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุมการปล่อยกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ความต้องการพันธบัตรระยะสั้นที่ปรับตัวลดลงยังส่งกระทบต่อยอดขายพันธบัตรระยะ 2 ปีเมื่อเดือนที่ผ่านมาด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้เริ่มเปิดประมูลพันธบัตรระยะ 3 ปี ราย 2 สัปดาห์เมื่อวันที่ 8 เมษายนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2551 เพื่อระบายสภาพคล่องจากระบบเศรษฐกิจ โดยมูลค่ารวมของการออกพันธบัตรพุ่งสูงขึ้นแตะ 1.10 แสนล้านหยวน (1.61 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้นกว่า 7 เท่าเมื่อเทียบกับที่มีการเปิดประมูลพันธบัตรล็อตแรกในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ