รมว.คลังออสเตรเลียมั่นใจออสซี่เป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจโตแข็งแกร่งทีสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลีย กล่าวในที่ประชุมสภาธุรกิจนิวเซาธ์เวลส์ในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งที่สุด เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยแล้ว

"ขณะที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย และเอเชียเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจโลกนั้น เราเชื่อว่าออสเตรเลียจะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งที่สุด ซึ่งทำให้มีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจในอนาคตของเรา และผมคาดหวังว่าทุกท่านที่อยู่ในห้องประชุมจะมีมุมมองแบบเดียวกับผม รวมทั้งท่านผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย" นายสวอนกล่าว

นายสวอนกล่าวว่า นายเกลน สตีเฟนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดของโลก เพราะได้ประโยชน์จากสถานะการคลังที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ขณะที่ประเทศอื่นๆในโลกมีอัตราการขยายตัวที่แตกต่างกันไป

ส่วนภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลก โดยเฉพาะที่กรีซนั้น นายสวอนมองว่า สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะเปราะบาง อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียมีสถานะที่แข็งแกร่ง ด้วยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่มีแนวโน้มขยายตัว 3.75% ในปีงบการเงินหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ