ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนยังไม่ปรับสกุลเงิน แม้สหรัฐจี้จีนเร่งขึ้นค่าเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนอาจยังไม่ปรับขึ้นอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินในประเทศ แม้ว่าสหรัฐจะกดดันให้จีนเร่งปล่อยลอยตัวค่าเงินหยวน โดยชี้ว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลดีต่อจีนเอง

นายโจเซฟ ยัม อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงคาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางจีนจะตัดสินใจปล่อยให้เงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นภายใต้กรอบเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงิน มากกว่าที่จะตัดสินใจด้านนโยบายการเงินจากแรงกดดันทางการเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานคำกล่าวของนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังของสหรัฐที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ว่า การยอมปรับขึ้นค่าเงินหยวนจะเป็นประโยชน์ต่อจีนเอง โดยเขาจะเข้าร่วมการเจรจาด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจสหรัฐ-จีนประจำปีในวันที่ 24-25 พฤษภาคมนี้ที่กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ จีนได้ตรึงค่าเงินหยวนไว้ที่ 6.83 ต่อดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2551 หลังจากที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนส่งสัญญาณว่าจะรอดูสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ชัดเจนมากกว่านี้ก่อนตัดสินใจปรับขึ้นค่าเงินหยวน หลังจากที่ในปีนี้ ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นเพดานกันสำรองเงินสดเพื่อระบายสภาพคล่องส่วนเกินออกจากระบบเศรษฐกิจ แต่ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

นอกจากนี้ นายยัมได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในจีนเริ่มดีขึ้น แต่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วยังน่าเป็นห่วง ซึ่งจีนจำเป็นต้องจับตาสถานการณ์ต่างๆอย่างระมัดระวัง นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้มานานด้วยการขยับขึ้นค่าเงินหยวนนั้น ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาด้านวิกฤตการเงินที่กำลังเกิดขึ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ