ปธน.อินโดนีเซียเผยพันธบัตรอิสลามได้รับความนิยมมากขึ้นในปี 52

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ของอินโดนีเซีย กล่าวในการประชุมเศรษฐกิจอิสลามโลกครั้งที่ 6 ว่า ในปี 2552 ที่ผ่านมานักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในตลาดพันธบัตรอิสลาม (Islamic bond) โดยพันธบัตรอิสลามมียอดขายรวม 1.73 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ เดือนพฤศจิกายน 2552 แม้ว่าจะเกิดวิกฤตการเงินโลกก็ตาม

"สินทรัพย์ของธนาคารอิสลามขยายตัวเกือบ 29% แตะที่ 8.22 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับสินทรัพย์ธนาคารทั่วไปซึ่งขยายตัวเพียง 6.8%" นายซูซิโลกล่าว

นายซูซิโลให้ข้อมูลว่าชาวมุสลิมคิดเป็นสัดส่วน 23% ของประชากรโลกทั้งหมด หรือประมาณ 1.6 พันล้านคนจากประชากรโลกทั้งหมด 6.8 ล้านคน ถึงกระนั้นสินทรัพย์การเงินอิสลามกลับมีสัดส่วนเพียง 0.5% ของสินทรัพย์การเงินโลก อย่างไรก็ตาม นายซูซิโล กล่าวว่า สินทรัพย์ภาคการเงินอิสลามกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วไม่เพียงแต่ในโลกอิสลามเท่านั้น แต่รวมถึงในประเทศที่ไม่ใช่อิสลามด้วย

นายซูซิโลกล่าวว่า อินโดนีเซียจะกลายเป็นสถานที่ที่มีโอกาสการลงทุนมากมาย ด้วยประชากรมากถึง 230 คน ซึ่งมีชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัว นอกจากนั้นยังมีเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีแหล่งทรัพยากรสมบูรณ์ และมีเสถียรภาพทางการเมือง

ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่กัวลาลัมเปอร์ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,500 คน จาก 67 ประเทศทั่วโลก รวมถึงผู้นำจากบรูไน อินโดนีเซีย บังกลาเทศ เซเนกัล โคโซโว และ มัลดีฟส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ