นายกฯเยอรมนีจี้ชาติอียูใช้มาตรการกำกับดูแลตลาดการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 20, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการกำกับดูแลตลาดการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น พร้อมกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับประเทศในกลุ่มอียูที่มีหนี้สินพุ่งสูง ย้ำต้องกำหนดมาตรการดังกล่าวให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

นางแมร์เคลกล่าวในที่ประชุมนานาชาติก่อนที่การประชุมสุดยอดจี-20 ที่แคนาดาจะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า โดยได้ขอให้รัฐบาลจากทุกประเทศร่วมมือกันสร้างวินัยด้านการควบคุมงบประมาณที่ดีขึ้น พร้อมเรียกร้องให้มีการกำหนดเป้าหมายที่จะยกเลิกมาตรการกระตุ้นไปเป็นมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจแทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ นางแมร์เคลเรียกร้องให้รัฐสภาสนับสนุนเงินช่วยเหลือกรีซ พร้อมทั้งชี้ว่า ยุโรปกำลังเผชิญบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่เงินยูโรตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย

อย่างไรก็ตาม ชาวเยอรมันผู้จ่ายภาษีแสดงท่าทีไม่พอใจที่พวกเขาต้องมีส่วนร่วมในการแบกรับภาระอันหนักหน่วงเพื่อช่วยเหลือกรีซที่เผชิญปัญหาหนี้สาธารณะและดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่ต้องการจ่ายเงินสำหรับความผิดพลาดของบรรดาชาติสมาชิกในอียู

ทั้งนี้ นางแมร์เคลกล่าวว่า การที่เยอรมนีต้องมีส่วนร่วมในกองทุนช่วยเหลือชาติยุโรปก็เพื่อป้องกันมิให้ปัญหาเศรษฐกิจในกรีซขยายวงกว้างลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ และชี้ถึงความจำเป็นในการกระตุ้นค่าเงินยูโร หลังจากที่สัปดาห์นี้เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ