ศอฉ. ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ-ฟื้นฟูผู้ประกอบการจากเหตุไม่สงบที่ราบฯ 11

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 21, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษก ศอฉ.กล่าวว่า ศอฉ.จะจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบการจากการชุมนุมและเหตุการณ์ความไม่สงบภายในบริเวณกรมทหารราบที่ 11 โดยจะเริ่มเปิดทำการในเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันนี้

ศูนย์ดังกล่าวจะรับเรื่องราวร้องทุกข์ ลงทะเบียนผู้ประกอบการ ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ของ ศอฉ.ประสานงานเพื่อพูดคุย รับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อดำเนินการฟื้นฟู เยียวยา แก้ไข ช่วยเหลือปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กรายใหญ่

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจ เป็นสายตรวจร่วมระหว่างทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยสนธิกำลังกัน จะเป็นการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องเพื่อคืนพื้นที่สู่สภาพปกติโดยเร็ว เมื่อสภาพของพื้นที่ปกติแล้ว หน่วยเฉพาะกิจดังกล่าวจะคืนพื้นที่สู่การบริหารจัดการของตำรวจต่อไป

ส่วนการดำเนินคดี เรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้จากพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความกังวลว่าจะมีการซ่องสุมกำลัง สะสมอาวุธอุปกรณ์เพื่อคุกคามความสงบสุข โดยเฉพาะเรื่องของการวางเพลิง ซึ่งมีหลักฐานเพียงพอที่จะมาชี้แจงแก่ประชาชน สถานทูต ทูตทหาร ชาวต่างชาติได้รับทราบว่าอะไรเกิดขึ้นในหลายวันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า แนวทางการดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ฟื้นฟู ปรับสภาพพื้นที่ สถานการณ์ ทั้งเรื่องกฎหมาย การดำเนินคดี ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

แนวทางที่สอง การชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งบางเรื่องเกิดความคลาดเคลื่อนของข่าวสาร และแนวทางสุดท้าย รัฐบาลจะเข้าสู่แผนการปรองดอง โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะมาพบพี่น้องประชาชนผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในอีกประมาณ 1 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ