พณ.เตรียมชง 3 มาตรการอุ้มราคาข้าวเปลือกตกต่ำเสนอกขช.พิจารณาเร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2010 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวคิดแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำว่า กระทรวงพาณิชย์มี 3 แนวคิดแก้ไขราคาข้าวเปลือกตกต่ำ เพื่อเตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) เห็นชอบในเร็วๆ นี้

โดยแนวคิดแรก เสนอให้รัฐเปิดจุดรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในราคานำตลาด หรือเฉลี่ยมากกว่าตันละ 300-500 บาท แนวคิดสอง เสนอให้โรงสีรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในราคานำตลาด หรือประมาณตันละ 300 บาท โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่ในการนำข้าวใหม่มาแลกข้าวเก่าในสต๊อกรัฐบาล สัดส่วน 1 ต่อ 1 พร้อมกับได้รับปลายข้าวจากการสั่งสีแปรข้าวเป็นการตอบแทน

ส่วนแนวคิดสาม เสนอให้ผู้ส่งออกที่สามารถส่งออกข้าวได้ในราคาส่งออกที่รัฐกำหนดเป็นราคาขั้นต่ำ เช่น ข้าวขาว 5% ไม่ต่ำกว่าตันละ 500 เหรียญสหรัฐขึ้นไป มีสิทธิมาซื้อหรือแลกข้าวในสต๊อกรัฐบาลได้ และรัฐบาลจะช่วยเหลือเรื่องการแพ็กกิ้งเครดิตให้ ซึ่งจะหารือกับผู้ส่งออกในวันที่ 5 เม.ย.ว่าเห็นด้วยหรือไม่

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สาเหตุที่มีแนวคิดดังกล่าว เพราะราคาข้าวอ่อนตัวลง เนื่องจากตลาดต่างประเทศชะลอการซื้อจากไทย โดยเก็งว่าไทยจะระบายสต๊อกในราคาต่ำ ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่ระบายข้าวออกมาในระยะนี้ นอกจากการระบายผ่านการขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เท่านั้น เพราะการเร่งขายขณะนี้จะทำให้ราคาข้าวภายในตกต่ำ โดยเฉพาะผลผลิตข้าวนาปรังที่จะออมากในเดือนเม.ย.อีกประมาณ 1.6-1.8 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 1 ล้านตันข้าวสาร

"ทั้ง 3 แนวคิดหากได้รับความเห็นชอบจาก กขช.จะทำควบคู่กันไปหมด ซึ่งมาตรการที่ง่ายคือการเปิดจุดรับซื้อในราคานำตลาด โดยรัฐบาลจะเข้าไปซื้อผลผลิตข้าวนาปรังที่เหลืออยู่ประมาณ 50% หรือ 400,000-500,000 ตันข้าวสารเท่านั้น ส่วนอีก 2 มาตรการต้องขอความร่วมมือจากโรงสีและผู้ส่งออก"นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ