วอนดิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ขณะแรงตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน หลังเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นขึ้น ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้จะระงับธุรกรรมการค้ากับเกาหลีเหนือ หลังจากที่ผลการสอบสวนหาสาเหตุเรือรบของเกาหลีใต้อับปางบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้ยิงตอร์ปิโดเพื่อจมเรือของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติสอบสวนเรื่องดังกล่าว ขณะที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะใช้มาตรการที่แข็งกร้าวตอบโต้เกาหลีใต้

ณ เวลา 12:33 น. ตามเวลาในกรุงโซล เงินวอนอ่อนค่าลง 1.8% จากระดับปิดที่ระดับ 1,215.5 ต่อดอลลาร์เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเงินวอนเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,220.75 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ค่าเงินวอนมีปฏิกิริยาต่อข่าวที่ว่า เรือรบของเกาหลีใต้จมลงเพราะถูกโจมตีด้วยระเบิดตอร์ปิโดของเกาหลีเหนือ โดยตลาดถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลอย่างมากในเรื่องดังกล่าว และทำให้ความต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงลดน้อยลง

นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุถึงคำพูดของผู้เชี่ยวชาญว่า เกาหลีใต้อาจจำกัดการทำธุรกรรมเกี่ยวกับค่าเงินเพื่อลดความผันผวนของกระแสเงินทุนไหลเข้า ขณะที่สภาพเศรษฐกิจยังไม่พร้อมที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะยังไม่อนุญาตให้มีการลงทุนใหม่ๆในเกาหลีเหนือและจะห้ามมิให้พลเมืองของเกาหลีใต้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือด้วย

ด้านนักวิเคราะห์จากญี่ปุ่นกล่าวว่า ความเสี่ยงทางการเมืองบนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มปรากฏให้เห็นถึงความรุนแรงที่ก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะกระตุ้นให้นักลงทุนเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ