World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ได้ออกมาประกาศในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะระงับการค้ากับเกาหลีเหนือ รวมทั้งปิดน่านน้ำไม่ให้เรือของเกาหลีเหนือใช้งาน หลังจากที่มีการสรุปผลการตรวจสอบสาเหตุเรือรบของเกาหลีใต้อับปางลงแล้วว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้ยิงตอร์ปิโดเพื่อจมเรือเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาในบริเวณทะเลเหลือง

-- รัฐบาลอินเดียเผยเจ้าหน้าที่อาจใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการสืบสวนกรณีเครื่องบินของสายการบินแอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส ประสบอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์และตกลงในช่องเขาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 14 ปีของอินเดีย

-- ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวในพิธีเปิดการประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า ทั้งจีนและสหรัฐควรเคารพสิทธิของกันและกัน และเคารพสิทธิของทุกประเทศ ในเรื่องของการเลือกแนวทางการพัฒนาประเทศอย่างเป็นอิสระ

-- ออสเตรเลียขอให้อิสราเอลถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะทูตภายในสัปดาห์นี้ หลังพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่อิสราเอลมีส่วนพัวพันกับหน่วยข่าวกรอง กรณีแอบอ้างใช้หนังสือเดินทางปลอมของออสเตรเลีย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผยเตรียมจัดการประชุมความมั่นคงสากลในวันนี้ หลังจากที่คณะผู้ตรวจสอบของต่างชาติได้สรุปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เรือดำน้ำของเกาหลีเหนือได้จมเรือรบของเกาหลีใต้ด้วยการยิงตอร์ปิโดในทะเลเหลืองเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ด้านประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะยื่นเรื่องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาบทลงโทษจากการกระทำครั้งนี้

-- จีนได้กดดันสหรัฐให้ยกเลิกการควบคุมการส่งออกสินค้าไฮเทคที่มีแอพพลิเคชั่นด้านการทหารในการประชุมเชิงยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ (SED) ที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยชี้ว่า การผ่อนปรนการควบคุมการส่งออกดังกล่าว จะช่วยลดช่องว่างยอดขาดดุลการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังทำให้ยอดขาดดุลการคลังลดลงมาอยู่ในระดับที่ยั่งยืน ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 3.2% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว โดยสาเหตุที่ดัชนีปรับตัวขึ้นนั้น เนื่องมาจากต้นทุนด้านการขนส่ง ที่อยู่อาศัย และอาหารที่สูงขึ้น หลังจากที่ราคารถและน้ำมันสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนด้านการขนส่งเพิ่มขึ้นอีก 13.4%

-- สมาคมร้านค้าปลีกแบบเครือข่ายแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Chain Stores Association) เปิดเผยว่า ยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นลดลง 4.9% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงเดือนที่ 17 ติดต่อกัน โดยได้รับอิทธิพลจากตลาดแรงงานที่ซบเซาและรายได้ที่ไม่สู้ดีนัก

-- ลูกเรือของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส จำนวน 12,000 คน เริ่มต้นการผละงานประท้วงระยะเวลา 5 วันเพื่อต่อต้านการปลดพนักงานและการลดเงินเดือนตามแผนการของ วิลลี วอลช์ ซีอีโอของสายการบิน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มขยายตัวปานกลาง เนื่องจากบริษัทต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งทำให้ภาคการผลิตและการส่งออกในญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นด้วย และคาดว่าภาคการผลิตและการส่งออกจะขยายตัวขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ