มหาดไทย เสนอของบ 1.3 พันลบ.ซ่อมศาลากลางจังหวัดที่ถูกวางเพลิง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2010 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทางกระทรวงเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ขออนุมัติงบประมาณ 1,300 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือเยียวยาในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง อาทิ จังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น และอุบลราชธานี

ทั้งนี้ จากการรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะนี้ พื้นที่ต่างจังหวัดหลายแห่งยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นปกติ ทางผู้ว่าฯ และทางด้านการข่าวก็ได้มีการเตรียมตัวป้องกันการอาจก่อเหตุอยู่แล้ว ส่วนการประกาศเคอร์ฟิวนั้นได้มีการสอบถามผู้ว่าฯ ซึ่งระบุว่ามีความจำเป็นที่จะต้องประกาศอยู่ แม้ว่าในแต่ละพื้นที่สถานการณ์อาจจะแตกต่างกันไป

สำหรับการทำงานของทางผู้ว่าฯ จะถือว่าบกพร่องหรือไม่นั้น นายมานิต กล่าวว่า ได้มีการสอบถามไปยังผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดว่า ทุกจังหวัดพยายามดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่บางพื้นที่อาจมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก จนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

อย่างไรก็ตาม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธที่จะตอบว่าจะมีการย้ายผู้ว่าฯ จากเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่

ด้านนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยืนยันว่า ขณะนี้การติดตามการเคลื่อนไหวขบวนการใต้ดิน ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและยังมั่นใจว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แม้ขณะนี้มีความพยายามลอบวางเพลิง โรงเรียน และที่ทำการ อบต.

ในส่วนความต้องการของบางจังหวัดที่ต้องการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้จนถึงสิ้นปีนั้น คงต้องดูเหตุการณ์ประกอบกันไป ส่วนการประกาศเคอร์ฟิวในขณะนี้ยังคงใช้มาตรฐานเดียวกัน คือ ประกาศทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่างจังหวัดครอบคลุมทั้งหมด โดยยังไม่มีการพิจารณาว่าจะมีการปรับลดพื้นที่ไหนบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ