ธอส.ออก 3 มาตรการช่วยลูกหนี้ลดภาระผ่อนบ้านหลังถูกผลกระทบเหตุจลาจล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออก 3 มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ซึ่งได้รับผลกระทบในการประกอบอาชีพบริเวณพื้นที่ชุมนุม และกลุ่มลูกค้าทั่วประเทศที่อยู่นอกพื้นที่ชุมนุมแต่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ส่งผลให้รายได้จากการประกอบอาชีพลดลง โดยลูกค้าธนาคารที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถติดต่อยื่นคำขอใช้มาตรการต่างๆ ผ่านสาขาทั่วประเทศได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 ก.ค.53

ได้แก่ มาตรการที่ 1 ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ปีที่ 1-2 เท่ากับ MRR -2.00% ต่อปี, ปีที่ 3 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ คิดอัตราดอกเบี้ย MRR -1.00 %ต่อปี (กรณีลูกค้าสวัสดิการ) และ สำหรับลูกค้ารายย่อยทั่วไป คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ปีที่ 1-2 เท่ากับ MRR -2.00% ต่อปี ปีที่ 3 คิดอัตราดอกเบี้ย เท่ากับ MRR -1.00% ต่อปี ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ คิดอัตราดอกเบี้ย MRR -0.50% ต่อปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ของ ธอส. เท่ากับ 6.50%

มาตรการที่ 2 ให้ผ่อนเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ประจำเดือนบวกเงินต้น 100 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน มาตรการที่ 3 ขยายระยะเวลาการกู้ เพื่อให้เงินงวดผ่อนชำระต่อเดือนน้อยลง โดยลูกค้าสามารถใช้ทั้ง 3 มาตรการควบคู่กันได้

"ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงทำให้รายได้จากการประกอบอาชีพลดลงเช่น ที่ทำงานถูกเพลิงไหม้หรือได้รับความเสียหาย โดยลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงเหลือ 1% เป็นระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งสามารถช่วยลดภาระเงินงวดค่าบ้านให้กับลูกค้าได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น วงเงินกู้ 1 ล้านบาท เงินงวดผ่อนชำระรายเดือนจะเหลือ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 12 เดือน อีกทั้งธนาคารยังได้ขยายระยะเวลาลดอัตราดอกเบี้ยตามมาตรการที่ 1 จากเดิม 6 เดือน เป็น 2 ปี อีกด้วย" นายขรรค์ กล่าว

สำหรับคุณสมบัติลูกหนี้ที่มีสิทธิใช้มาตรการดังกล่าวจะต้องเป็นลูกหนี้ธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากจากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองทั่วประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งส่งผลให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงถูกลดเงินเดือนหรือรายได้อื่นๆ ลดลง หรือถูกเลิกจ้าง(ตกงาน)โดยลูกหนี้ต้องแสดงเอกสารหลักฐานหรือข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ