ฟิทช์ชี้ความวุ่นวายทางการเมืองในไทยคาดกระทบต่อการดำเนินงานของกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตและกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ มองว่า เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของประเทศไทย มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตและกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เนื่องจากการหยุดชะงักในการประกอบธุรกิจและการถูกเลิกจ้างงานของลูกหนี้บางกลุ่ม จากการที่กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางของเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง กลุ่มลูกหนี้ในพื้นที่ดังกล่าวคาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ในขณะที่ผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจและการถูกเลิกจ้างงานในต่างจังหวัดคาดว่าจะมีความรุนแรงน้อยกว่า

แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นได้ส่งผลให้อัตราส่วนลูกหนี้ผิดนัดชำระ (delinquency rate) ในโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภทกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตของ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน (AEONTS) ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่สี่ของปี 2552 เป็นต้นมา ผลกระทบทางการเมืองดังกล่าวข้างต้นคาดว่าจะส่งผลให้อัตราส่วนลูกหนี้ผิดนัดชำระของโครงการ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงหนึ่งถึงสองไตรมาสข้างหน้า เนื่องจากลูกหนี้บ้างส่วนภายใต้โครงการอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร

สำหรับกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ ฟิทช์คาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะมีความรุนแรงน้อยกว่า เนื่องจากลูกหนี้ส่วนใหญ่มีการผ่อนชำระค่างวดมาเป็นระยะเวลานานรวมทั้งลูกหนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนลูกหนี้ผิดนัดชำระของโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภทกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ของบริษัทเงินทุน สินอุตสาหกรรม จำกัด มหาชน (SICCO) ทั้งสองโครงการ ยังคงอยู่ในระดับสูงถึงแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่สี่ของปี 2552 ทั้งนี้บางส่วนเนื่องมาจากอัตราส่วนลูกหนี้ผิดนัดชำระที่สูงของกลุ่มลูกหนี้ประเภทรถบรรทุก

ในขณะนี้ ฟิทช์คาดว่าระดับส่วนช่วยสนับสนุนเครดิต (credit enhancement) ของทั้งโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภทกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตและกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ น่าจะเพียงพอที่จะรองรับผลการดำเนินงานของลูกหนี้ที่อ่อนแอลงได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หุ้นกู้ชุด C ที่มีอันดับเครดิต ‘A(tha)’ ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภทกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิต และหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทซิกโก้ นิติบุคคลเฉพาะกิจ 2 จำกัด ซึ่งเป็นโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภทกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ของ SICCO มีแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ถึงความสามารถที่จะรองรับผลกระทบจากสภาวะผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวลงได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นกู้ชุดอื่นๆ ทั้งนี้ฟิทช์จะติดตามผลกระทบของความไม่สงบทางการเมืองที่มีต่อผลการดำเนินงานของโครงการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกแบบต่อเนื่อง (ABCP) สำหรับสินทรัพย์ประเภทลูกหนี้เช่าซื้อที่อยู่อาศัย และโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ที่มีค่าเช่าและค่าบริการต่างๆ จากอาคารศูนย์ราชการ เป็นสินทรัพย์ภายใต้โครงการ (CMBS) ฟิทช์คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบทางการเมือง เนื่องจากอันดับเครดิตของหุ้นกู้ภายใต้โครงการ ABCP ขึ้นอยู่กับอันดับเครดิตของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ขายสินทรัพย์ภายโครงการ ในขณะที่อันดับเครดิตของหุ้นกู้ภายใต้โครงการ CMBS ขึ้นอยู่กับอันดับเครดิตของกรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นผู้เช่ารายเดียวของโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ