"บิล เกตส์"ชี้วิกฤตหนี้ยุโรป-แผนลดงบประมาณสหรัฐส่อเค้ากระทบการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ “Fareed Zakaria GPS" ของสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า วิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรป และมาตรการลดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐ กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

เกตส์กล่าวว่า เขายังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งแม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งขึ้นในปีนี้ แต่เกตส์มองว่าสหรัฐยังคงเผชิญกับภาวะเปราะบาง นอกจากนี้ เกตส์มองว่า กฎหมายยกเครื่องระบบประกันสุขภาพที่สภาคองเกรสบังคับใช้ในปีนี้ ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะควบคุมต้นทุนด้านการแพทย์ที่เพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้ เกตส์กล่าวว่า สหรัฐเผชิญกับแนวโน้มด้านการคลังที่ไม่แน่นอน รวมถึงความไม่แน่นอนในโครงการทางการแพทย์ โครงการประกันสุขภาพในภาคเอกชน และโครงการสวัสดิการด้านสุขภาพ

"หากประชาชนอายุ 83 ปีต้องการผ่าตัดเปลี่ยนหัวเข่า เขาจะต้องจ่ายเงินเอง กฎหมายยกเครื่องระบบประกันสุขภาพส่งผลกระทบต่อประชาชนมาก หากเทียบกับกฎหมายของประเทศอื่นๆในยุโรป" เกตส์กล่าว

อัตราว่างงานในสหรัฐยืนอยู่ที่ระดับ 9.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 26 ปี แม้ตัวเลขจ้างงานปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาสก็ตาม

กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลจ้างงานในวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 508,000 อัตรา ซึ่งจะเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 เพราะได้รับแรงหนุนจากการที่ภาครัฐจ้างพนักงานจำนวนมากเพื่อทำการสำรวจจำนวนประชากรครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นทุก 10 ปีในปีนี้ ขณะที่ภาคเอกชนน่าจะมีการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นราว 180,000 อัตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ