"อลงกรณ์"เชิญทูตพณ.-หอการค้าตปท.แจงแนวทางเยียวยาหวังฟื้นความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 5, 2010 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันจันทร์นี้(7 มิ.ย.) กระทรวงพาณิชย์จะเชิญทูตพาณิชย์ต่างประเทศประจำประเทศไทย 40 ประเทศ และประธานหอการค้าต่างประเทศ 30 แห่ง มาหารือร่วมกันพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของชาวต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย

โดยจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น และชี้แจงถึงความช่วยเหลือที่รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ให้กับภาคเอกชนทั้งไทยและต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น รับฟังข้อกังวลและข้อเสนอแนะในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

"จะรับฟังข้อคิดเห็น ปัญหา อุปสรรคของผู้ประกอบการต่างชาติที่มาลงทุนในไทยผ่านทูตพาณิชย์ต่างประเทศในไทย และประธานหอการค้าต่างประเทศ เพื่อร่วมกันหาวิธีการ ช่องทาง การให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และเยียวยาผู้ประกอบการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการค้า การลงทุนในไทยให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องโดยเร็วที่สุด" รมช.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ดำเนินการโดยกระทรวงพาณิชย์และประสบผลสำเร็จก็คือ การจัดงานมหกรรมรวมพลังเพื่อวันใหม่ ที่ถนนสีลม เมื่อวันที่ 28-29 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ประกอบการร้านค้าในย่านราชประสงค์, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ประตูน้ำ และสีลมกว่า 1,000 ร้านมาร่วมงาน มียอดขายรวมกันกว่า 140 ล้านบาท และกำลังจะดำเนินการต่อที่พัทยาในวันที่ 5-6 มิ.ย.นี้ โดยจะนำผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบนำสินค้าไปขาย ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการท่องเที่ยว

ส่วนด้านต่างประเทศ จะมีมาตรการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกอย่างเต็มที่ เพื่อกระตุ้นให้ประเทศคู่ค้ามีความมั่นใจในการทำการค้ากับไทย รวมทั้งยืนยันนโยบายส่งเสริมระบบการค้าเสรีและเป็นธรรม เพื่อทำให้ต่างประเทศมั่นใจว่าสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองจะไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติตามพันธกรณีทางการค้าระหว่างประเทศของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ