คมนาคม คาดสรุปโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี เสนอ ครม.ไม่เกิน ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2010 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รมช.คมนาคม คาดว่าจะได้ข้อสรุปการดำเนินโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน และสามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้ไม่เกินเดือน ก.ค.นี้ โดยจะได้เร่งรัดการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมเรื่องอัตราค่าเช่า

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้คณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต เป็นประธาน เร่งศึกษาแนวทางการจัดหารถโดยสารมาให้บริการเพิ่มเพื่อแก้ปัญหารถไม่เพียงพอ เช่น การซ่อมรถโดยสารเก่า การเช่า หรือการซื้อ โดยการพิจารณาความเหมาะสมนั้นจะต้องพิจารณาเรื่องงบประมาณควบคู่ด้วย

ในวันนี้ นายสนาน บุญงอก ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก.เปิดเผยว่า สหภาพฯขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดแก้ไขปัญหาขององค์กรและความเดือดร้อนของพนักงาน โดยเสนอให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการจัดหารถโดยสารอย่างน้อย 500 คัน เป็นการเร่งด่วน โดยไม่ต้องรอโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน เพราะมีปัญหาจำนวนรถโดยสารมีไม่เพียงพอกับการให้บริการ

ทั้งนี้ ขสมก.มีรถโดยสารอยู่ประมาณ 3,750 คัน แต่ปัจจุบันมีรถโดยสารที่สามารถให้บริการได้เพียงวันละ 3,200-3,300 คันเท่านั้น เนื่องจากรถโดยสารมีสภาพเก่าต้องปลดระวาง ประกอบกับมีปัญหาผู้รับเหมาซ่อมไม่สามารถซ่อมบำรุงได้ตามเงื่อนไขสัญญา และเมื่อปี 2552 รถโดยสารถูกเผาไป 31 คัน ทำให้รถโดยสารไม่เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ