กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งฟื้นฟูSMEไทย ผุดศูนย์BOC13จ.เป็นศูนย์ข้อมูลครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาสกร ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการข้อมูลและปรึกษาแนะนำแห่งศูนย์ธุรกิจอุตสาหกรรม(BOC)กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ทำแผนฟื้นฟูทั้งระยะสั้นและระยะยาว หลังจากที่ภาคธุรกิจของประเทศ โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางด้านการเมือง รวมทั้งการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโลก

ที่ผ่านมาได้มีการผลักดันศูนย์ธุรกิจอุตสาหกรรม(BOC)ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลและให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งให้บริการแล้วในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง พิษณุโลก พิจิตร อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี สุพรรณบุรี ชลบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา และกรุงเทพมหานคร

ศูนย์ BOC นอกจากจะมุ่งพัฒนาบุคลกรภาคอุตสาหกกรรม เทคโนโลยี และการตลาดอุตสาหกกรรมของไทยให้แข่งขันกับตลาดโลกได้แล้ว ที่แห่งนี้ยังมีบริการข้อมูลผ่านห้องสมุดอุตสาหกรรม (Business Library) มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้คำปรึกษา นอกจากนี้ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับประเทศญี่ปุ่น ทางศูนย์ก็ได้จัดผู้ชำนาญการจากจากญี่ปุ่นโดยตรง ในนาม “โต๊ะญี่ปุ่น" มาแนะนำแนวทางให้ผู้ประกอบการที่สนใจ โดยได้รับความร่วมมือจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ JETRO

“เหตุที่เราเน้นพัฒนากลุ่ม SMEs เป็นหลัก เพราะปัจจุบัน SMEs มีปริมาณกว่าร้อยละ 90 ของธุรกิจในประเทศไทย หรือเรียกได้ว่า เป็นเฟืองหลักที่ทำให้ธุรกิจไทยขับเคลื่อนในเชิงมหภาค ดังนั้นจึงควรผลักดัน SMEs จากระดับย่อย และส่งเสริมให้เติบโตได้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุน ที่ต้องการความใส่ใจและการดูแลจากภาครัฐ ในอันที่จะพัฒนาด้านอุตสาหกรรมให้สามารถเติบโตได้ระดับมาตรฐาน และสามารถแข่งขันกับตลาดในระดับสากลได้" นายภาสกร กล่าว

ปัจจุบัน สินค้าอุตสาหกรรมในประเทศไทยยังเป็นที่ต้องการสำหรับตลาดโลก เพราะด้วยคุณภาพสินค้า และ Business wise หรือจริยธรรมในการทำธุรกิจ ทำให้สินค้าไทยมีคุณภาพและเทคโนโลยีที่สูงกว่าหลายประเทศ อีกทั้งไทยยังมีความน่าเชื่อถือในการทำธุรกิจในสายตาต่างประเทศ และเมื่อภาครัฐยื่นมือให้การสนับสนุน ก็จะทำให้ SMEs ของไทย มีความแข็งแกร่ง และพัฒนาได้อย่างมั่นคงแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ