โกลด์แมนแซคส์คาดสกุลเงินยูโรส่อเค้าอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่าเงินยูโรมีแนวโน้มอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีที่ 1.15 ดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความกังวลต่อวิกฤตหนี้สาธารณะ และความไม่แน่นอนทางการเมืองซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนเทขายสกุลเงินดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การปรับลดคาดการณ์เงินยูโรมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินยูโรอ่อนค่าลง 2.5% และร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 1.1877 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งลดลงไปอยู่ต่ำกว่าที่โกลด์แมน แซคส์ตั้งเป้าในก่อนหน้านี้ที่ 1.35 ดอลลาร์

สำหรับสกุลเงินในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งได้แก่เงินเปโซของเม็กซิโก เงินวอนของเกาหลีใต้ และเงินริงกิตของมาเลเซียจะชะลอการแข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ปรับลดคาดการณ์เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและเงินปอนด์ของอังกฤษลงด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ปัจจัยทางการเมืองของยุโรปยังคงเป็นสาเหตุสำคัญของความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า รัฐบาลในยุโรปจะยังคงใช้นโยบายที่เป็นภัยต่อเศรษฐกิจในระยะนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เงินยูโรเผชิญกับแรงกดดันต่อไปอีก

ทั้งนี้ วิกฤตหนี้สาธารณะของหลายประเทศในยุโรป นับตั้งแต่กรีซ สเปน และโปรตุเกส เริ่มทวีความรุนแรงตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ขณะที่ตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ซบเซาลงเนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ชาติยุโรปบางแห่งจะเผชิญกับปัญหายอดขาดดุลงบประมาณ ขณะที่ความพยายามควบคุมการใช้จ่ายจะฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ