(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยวฯเผยเห็นสัญญาณฟื้น ทัวร์จีนจ่อเข้ากว่า 3 หมื่นคน ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจากจีนเตรียมตัวเดินทางเข้ามาในไทยในเดือนหน้ากว่า 86 เที่ยวบิน มีจำนวนกว่า 3 หมื่นคน ซึ่งคาดว่าจะเดินทางเข้ามาในไทยราวกลางเดือน ก.ค.นี้ รวมทั้งหลายประเทศที่ก่อนหน้านี้ประกาศเตือนประชาชนไม่ให้เดือนทางเข้ามาในประเทศไทยกว่า 47 ประเทศ ขณะนี้ได้ลดลงเหลือแค่ 5 ประเทศแล้ว เป็นสัญญาณว่าการท่องเที่ยวของไทยเริ่มฟื้นตัว หลังจากเหตุการณ์เมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค.นักท่องเที่ยวหายไปราว 1 ล้านคน

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมวิสาหกิจย่านราชประสงค์ และ บมจ.เซ็นทรัล พัฒนา (CPN)ร่วมจัดกิจกรรม "SMILE at Ratchaprasong" เพื่อสร้างภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นว่าพื้นที่ราชประสงค์ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ และเพื่อฟื้นฟูธุรกิจของผู้ประกอบการในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม

กิจกรรมดังกล่าว จะจัดขึ้นในวันที่ 2-4 ก.ค. 53 ที่ลาน Square หน้าห้างเซ็นทรัลเวิล์ด ขนาดพื้นที่กว่า 20,000 ตร.ม.ซึ่ง ททท.คาดว่างาน "SMILE at Ratchaprasong" จะสามารถดึงดูดให้กลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมและใช้บริการ ช้อป กิน เที่ยว ในพื้นที่ราชประสงค์ ประมาณ 500,000 คนตลอดระยะเวลา 3 วัน โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ 500 ล้านบาท

นายชุมพล กล่าวอีกว่า ในวันพุร่งนี้ได้นัดหารือกับผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยว หลังจากทางภาคเอกชนต้องการเสนอให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนเงินจัดตั้งเป็นกองทุนให้กู้กับผู้ประกอบการวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม วงเงินที่รัฐบาลให้กู้จำนวน 5 พันล้านบาทในปีก่อน ซึ่งมีการใช้จริงแค่ 3.5 พันล้านบาท นายกรัฐมนตรีจึงต้องการให้ใช้วงเงินที่เหลือ 1.5 พันล้านบาทให้หมดเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม หากได้ข้อสรุปอย่างไรก็จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือต่อไป

ด้านนายฟ้าฟื้น เต็มบุญเกียรติ เลขาสมาคมวิสาหกิจย่านราชประสงค์ กล่าววา บรรยากาศย่านราชประสงค์ขณะนี้ค่อยๆกลับมาเป็นปกติ แต่ยังไม่มาก คาดว่าใช้เวลา 3-6 เดือนน่าจะกล้บมาเหมือนเดิม ถ้าไม่มีเหตุกาณณ์รุนแรงขึ้นอีก

สมาคมฯได้ประสานงานกับสมาชิก โดยเฉพาะศูนย์การค้าในย่านราชประสงค์ อาทิ เกษรพลาซ่า อัมรินทร์พลาซ่า เอราวัณ แบงค็อก เพื่อให้ส่วนลดสูงสุดถึง 80% ในการจัดงานร่วมกับ ททท.พลิกฟื้นราชประสงค์ รวมถึงให้ส่วนลดราคาร้านอาหารในโรงแรมที่อยู่ย่านราชประสงค์ด้วย รวมทั้งมีเทศกาลดนตรีตลอด 3 วัน 3 คืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ