China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซียะ เจิ้นหัว รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน จะร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในการร่างแผน "Product Catalogue of the Remanufacturing Industry" เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมประเภทนำสินค้าเก่ามาผลิตใหม่ (remanufacturing industry)

นอกจากนี้ นายเซียะกล่าวว่า NDRC จะประกาศใช้นโยบายให้สิทธิพิเศษด้านภาษี (tax preferential policy) เพื่อกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมประเภทดังกล่าวด้วย

แถลงการณ์ร่วมซึ่งออกโดย 11 หน่วยงานของรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ระบุว่า จีนจะให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมประเภทนำสินค้าเก่ามาผลิตใหม่ ที่ครอบคลุมถึงการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องจักรด้านวิศกรรม และเครื่องมือที่ใช้ในโรงงาน

-- ข้อมูลสถิติของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) บ่งชี้ว่า ดัชนีค่าเงินหยวนที่แท้จริง (RMB real effective exchange rate index) ในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 119.99 จุด เพิ่มขึ้น 3.37% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ดัชนีค่าเงินหยวนที่แท้จริงได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยค่าเงินหยวนที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนีค่าเงินหยวนที่แท้จริงปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค. ส่วนค่ากลางของสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐยังคงทรงตัวในเดือนพ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ