เสนอ กทม.เจรจารัฐบาลขอโควตาสลากหาเงินลงทุนระบบขส่งมวลชนแก้ปัญหาจราจร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 19, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2554 เสนอผู้บริหาร กทม.เร่งเจรจาให้บีทีเอสลดราคาค่าบริการให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ทั้งเสนอเจรจารัฐบาลขอโควตากองสลากสนับสนุนเงินพัฒนาระบบขนส่งแก้ปัญหาการจราจรใน กทม.

ในการประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร วันนี้ (19 มิ.ย.) ประกอบด้วยตัวแทนจากผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เพื่อเร่งพิจารณางบรายจ่ายประจำปี 2554 ให้ทันเสนอขอความเห็นชอบต่อสภากรุงเทพมหานคร ก่อนที่ ส.ก.ทั้ง 57 คนจะหมดวาระในวันที่ 22 ก.ค.นี้

นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา ส.ก.เขตบางรัก ประธานคณะกรรมการวิสามัญฯ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2554 ทางผู้บริหาร กทม.เสนอของบประมาณรายจ่าย จำนวน 46,000 ล้านบาท ทางสภา กทม.จึงแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ชุดนี้มาเพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองให้การใช้จ่ายงบประมาณในปีหน้านี้ให้มีความเหมาะสม โดยคำนึงผลประโยชน์ต่อราชการ และโครงการ หรือกิจกรรมที่ต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวกรุงเทพฯ มากที่สุด

สำหรับวันนี้เป็นวันที่ 4 ของการพิจารณา มีหน่วยงานที่เข้าชี้แจง ประกอบด้วย สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักพัฒนาสังคม และสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตการใช้จ่ายงบประมาณด้านการจราจรจะต้องใช้เงินจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนในกรุงเทพฯ ยังรอความหวังอีกหลายโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร เช่น ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า ขนส่งขนาดเบา หรือโมโนเรล และรถเมล์ด่วนพิเศษบีอาร์ที เป็นต้น จึงได้เสนอให้ผู้บริหาร กทม.เจรจารัฐบาลเพื่อขอโควตาสลากรัฐบาล เพื่อนำเงินมาใช้ดำเนินโครงการ พร้อมทั้งเสนอแนะให้ผลักดันการลดค่าบริการรถไฟฟ้าบีทีเอส สำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ส่วนการกลั่นกรองงบประมาณรายจ่ายประจำปีของ กทม.จะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนการพิจารณางบในส่วนที่ดินและสิ่งก่อสร้างนั้น ได้มีการแต่งตั้งอนุกรรมการฯ ลงไปตรวจสอบในพื้นที่จริง และนำมารายงานต่อคณะกรรมการวิสามัญฯ ภายในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ ก่อนที่สำนักงบประมาณ กทม.จะทำเอกสารสรุป และนำเข้าสู่การพิจารณาสภา กทม.ขอความเห็นชอบในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ในวันที่ 15 กค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ