ก.เกษตรฯ ส่งเสริมการใช้ยางในปท.เพิ่มเป็น 15-20% จาก 10% ในปัจจุบัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายส่งเสริมการใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้น จากเดิม 10% เป็น 15-20% โดยส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง ในการให้สิทธิพิเศษด้านภาษี และสิทธิพิเศษอื่น ๆ รวมทั้งมาตรการต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มการใช้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางภายในประเทศอย่างจริงจังมากขึ้น และมุ่งเน้นงานวิจัยและพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางเป็นหัวใจสำคัญ

กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดให้ยางพาราเป็นพืชยุทธศาสตร์ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนายางพาราทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างไรก็ตาม แม้ไทยจะผลิตและส่งออกมากเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ 90% ของผลผลิตทั้งหมด ส่งออกในรูปของยางดิบ ที่เหลือจำนวน 10% นำไปแปรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางใช้ใประเทศ ทำให้การพัฒนาการแปรรูป และการสร้างมูลค่าให้ยางพาราของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

เนื่องจากยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญ ที่ประเทศไทยสามารถผลิตและสร้างมูลค่าการส่งออกสูงป็นอันดับ 1 ในบรรดาสินค้าเกษตรทั้งหมดของไทย และเป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรไม่กี่ชนิด ที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ราคายางที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้เกษตรกรทั่วประเทศ ตื่นตัวสนใจเป็นอาชีลูกยางพารามากขึ้น เนื่องจากเห็นว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายมั่นคงและยั่งยืน

นายศุภชัย กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดได้จัดงานมหกรรมยางพารา 50 ปี สกย. (ภาคตะวันออก) ที่ จ.จันทบุรี ถือเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับยางพาราอย่างครบวงจร ตั้งแต่เริ่มต้นปลูก การดูแลรักษา การเปิดกรีด การแปรรูป ตลอดจนถึงการขายผลผลิตให้ได้ราคาที่เป็นธรรม ตลอดจนการจัดสัมมนาเพื่อได้หาแนวทางลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตและการกำหนดบทบาทผู้นำต่อการพัฒนาสถาบันเกษตรกร อันจะเป็นการพัฒนาอาชีพการทำสวนยางของภาคตะวันออกให้ก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป

ด้านนายวิทย์ ประทักษ์ใจ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่และภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการทำสวนยาง และเกษตรกรเจ้าของสวนยาง มาตลอดระยะเวลา 50 ปี ส่งผลให้ประเทศไทยสามารถผลิตและส่งออกยางพารามาเป็นอันดับ 1 ของโลก ตั้งแต่ปี 2534 ทำรายได้เข้าประเทศปีละ 3 แสนล้านบาท และรายได้นี้กระจายไปสู่เกษตรกรเจ้าของสวนยางและผู้เกี่ยวข้องกว่า 1.6 ล้านครัวเรือน

และในโอกาสที่ สกย. ดำเนินการมาครบ 50 ปี ในวันที่ 5 ธันวาคม 2553 จึงได้จัดงานมหกรรม ยางพารา 50 ปี สกย. (ภาคตะวันออก) ขึ้นที่ จ.จันทบุรี ระหว่างวันที่ 19 — 21 มิถุนายน 2553 ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรม การจัดนิทรรศการวิชาการเกี่ยวกับยางพาครบวงจร ผลิตภัณฑ์จากยางพารา ไม้ยางพารา การประกวดแฟชั่นลูกโป่ง ดนตรี การประชุมสัมมนาเกษตรกชาวสวนยางทั่วภาคตะวันออก การประชุมเชิงปฏิบัติ เรื่อง การสร้างงานวิจัยยางพาราในพื้นที่ การแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์ภาคตะวันออก ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ยางพารา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ