(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เผย ครม.ผ่านกฎหมายกำกับดูแลบัตรเครดิต-ลดหย่อนหนี้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้ผ่านความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตเพื่อใช้ในการกำกับดูแลการทำธุรกิจดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการช่วยแก้ปัญหาหนี้ในระบบให้กับประชาชนด้วย

หลักสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าว คือ การดึงธุรกิจบัตรเครดิตหรือนอนแบงก์เข้ามาอยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ ใช้มาตรฐานภายใต้กติกาเดียวกันในการคุ้มครองผู้ใช้บัตร

"กฎหมายนี้จะเป็นการช่วยคุ้มครองผู้ใช้บัตรเครดิตให้ได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น" รมว.คลัง กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้รายงานที่ประชุม ครม.เกี่ยวกับการปรับแผนบริหารหนี้สาธารณะ ซึ่งได้เสนอแผนการกู้เงินของภาครัฐลดลง 1 แสนล้านบาท ทำให้แนวโน้มหนี้สาธารณะลดลง ทั้งนี้ การที่สามารถปรับลดวงเงินกู้ลงได้ สาเหตุมาจากการปรับมูลค่าโครงการสำคัญๆ ให้สะท้อนความเป็นจริงและประหยัดงบประมาณ โดยมีการปรับลดทั้งในส่วนโครงการของราชการและรัฐวิสาหกิจ

รมว.คลัง กล่าวต่ออีกว่า ครม.ได้อนุมัติให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ช่วยลดภาระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรในช่วงที่ยังไม่สามารถหว่านข้าวได้เป็นเวลา 1 เดือน โดยมีลูกค้า ธกส.ที่เข้าโครงการ 9.8 พันราย

พร้อมกันนี้ ครม.ได้อนุมัติลดหนี้ให้แก่เกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและช่วยเหลือเกษตรกรลง 50% เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมยืดเวลาการชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยออกไปอีก 15 ปี ซึ่งมีเกษตรกร เข้าข่ายได้รับการลดหนี้ 3.5 แสนราย โดยพิจารณาจากการเป็นสมาชิกองทุนฯ ที่เป็น NPL มียอดสิ้นสุด 31 ธ.ค.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ