คต.เผยลาวปรับปรุงกม.ส่งเสริมลงทุนให้นลท.ได้สิทธิประโยชน์เท่าเทียมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สภาแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้ออกกฏหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2552 ที่ผ่านมา เป็นการปรับปรุงโดยนำกฎหมายว่าด้วยการลงทุนภายใน และการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศรวมไว้ในฉบับเดียว เพื่อให้นักลงทุนท้องถิ่นและนักลงทุนต่างประเทศได้รับสิทธิประโยชน์ที่เท่าเทียมกัน

สาระสำคัญของกฎหมายการลงทุนฉบับใหม่ มีลักษณะที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อรองรับการเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ของ สปป.ลาว มีการกำหนดรูปแบบการลงทุน ประเภทกิจการ ระดับแขนงการลงทุน และเขตการลงทุนที่ละเอียดมากขึ้น

มาตรการส่งเสริมการลงทุนที่รัฐบาล สปป.ลาว กำหนดไว้ ได้แก่ เงื่อนไขการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็น นโยบายภาษีอากร แรงงาน สิทธินำใช้ที่ดิน การรับประกัน การคุ้มครองการลงทุน สิทธิผลประโยชน์ และอื่น ๆ ที่ถูกต้องตามกฎหมายให้แก่ผู้ลงทุน พร้อมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้นักลงทุนต่างชาติที่มีวงเงินเกินกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสิทธินำใช้ที่ดินจากรัฐบาลหรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นตามระเบียบ ภายในอายุโครงการลงทุนฯ / สัมปทานได้ อีกทั้งทาง สปป.ลาว ยังได้จัดตั้งศูนย์บริการการลงทุนประตูเดียวในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ เพื่อให้บริการออกใบอนุญาตตามระดับที่กำหนดไว้ และลดระยะเวลาการบริการให้กระชับและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ปัจจุบันภาวะการค้าชายแดนไทย-ลาว มูลค่าการค้าในปี 2553 (ม.ค.- เม.ย.) มีมูลค่า 28,255.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปี 2552 ร้อยละ 26.2 แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก 21,045.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.5 และมูลค่าการนำเข้า 7,210.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 42 โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 13,835 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์ เครื่องจักรอื่น ๆ เครื่องขุด และรถแทรกเตอร์ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ทองแดง ไม้แปรรูป ข้าวโพด ถ่านหิน และ ลวดและเคเบิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ