ครม.ไฟเขียว รฟท.ปรับปรุงระบบรางสายอีสานระยะ 5 และ 6 วงเงิน 1.53 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติอนุมัติดำเนินโครงการปรับปรุงทางระยะที่ 5 และ 6 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ 3 ข้อ คือ อนุมัติให้ รฟท.ดำเนินโครงการปรับปรุงทางระยะที่ 5 ในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงสถานีชุมทางแก่งคอย-แก่งเสือเต้น ช่วงสถานีสุรนารายณ์-ชุมทางบัวใหญ่ และช่วงสถานีชุมทางถนนจิระ-ชุมทางบัวใหญ่ รวมระยะทางประมาณ 308 กม. ภายในกรอบวงเงิน 8,508 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี และรัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งสิ้น โดยให้สำนักงบประมาณ (สงป.) จัดสรรงบประมาณให้ รฟท.

พร้อมกันนี้ อนุมัติให้ รฟท. ดำเนินโครงการปรับปรุงทางระยะที่ 6 ในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงสถานีชุมทางบัวใหญ่-หนองคาย รวมระยะทางประมาณ 278 กม. ภายในกรอบวงเงิน 6,779 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี และรัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งสิ้น โดยให้ สงป. จัดสรรงบประมาณให้ รฟท.

และ อนุมัติในหลักการกรณีที่ สงป. ไม่สามารถจัดสรรงบประมาณให้ รฟท.ได้ให้กระทรวงการคลัง (กค.) ร่วมกับ รฟท. เป็นผู้พิจารณาแหล่งเงินกู้ วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงินที่เหมาะสม ตลอดจนให้ กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ และให้ สงป.ตั้งงบประมาณเพื่อชำระค่าธรรมเนียมการกู้เงินค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดอกเบี้ยและเงินต้นของเงินกู้ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ