รมว.คลัง ไม่ต่อมาตรการลดค่าธรรมเนียมอสังหาฯหลังสิ้นสุด มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า กระทรวงการคลังจะไม่ขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมการโอนอสังหาริมทรัพย์ และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน และตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุดเหลือร้อยละ 0.01 ที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือน มิ.ย.53

"กระทรวงการคลังจะไม่มีการพิจารณาต่ออายมาตรการกระตุ้นอสังหาฯออกไปอีก ทั้งในส่วนของค่าธรรมเนียม การลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ "นายวัชร อ้างคำกล่าวของนายกรณ์

เนื่องจากกระทรวงงการคลังได้มีการพิจารณาถึงความจำเป็นของการใช้มาตรการดังกล่าวแล้ว พบว่าภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการฟื้นตัวแล้ว ขณะที่การลดค่าธรรมเนียมมีผลกระทบต่อรายได้ของท้องถิ่นค่อนข้างมาก ซึ่งมีการคำนวณออกมาแล้วพบว่าทำให้รายได้ท้องถิ่นลดลงประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท จึงเห็นสมควรว่าจะไม่มีการต่อมาตรการดังกล่าวออกไปอีก

"ณ วันนี้เป็นภาระที่ไม่ควรจะคงไว้ รมว.คลังจึงได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ถ้าถึงเวลาหมดอายุในเรื่องมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ก็จะไม่มีการต่อ"นายวัชระ กล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ต่ออายุมาตรการดังกล่าวมาแล้ว 3 ครั้ง จากครั้งแรกที่ครบกำหนด 28 มี.ค.53 และ 31 พ.ค. ล่าสุดขยายเวลามาจนถึงสิ้น 30 มิ.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ