รบ.เลื่อนชำระหนี้ งดเก็บดบ.เดือนครึ่งให้เกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)กรณีการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งว่า เกษตรกรที่ประสบกับปัญหาขาดรายได้ในช่วง 1-1 เดือนครึ่งที่ไม่มีน้ำ ทำให้การทำการเกษตรล่าช้า รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือโดยการเลื่อนการชำระหนี้และงดเก็บดอกเบี้ย คาดว่าจะมีจำนวนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบและเป็นลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)จำนวน 900,000 ราย

หลักเกณฑ์การช่วยเหลือ คือ เลื่อนการชำระหนี้จากเกษตรกรที่มีมูลหนี้ไม่เกิน 50,000 บาท ระยะเวลา 1 เดือน และงดภาระดอกเบี้ยให้เดือนครึ่ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเป็นมาตรการที่เหมาะสมกับเกษตรกรที่ขาดรายได้ไปในช่วงระยะเวลาที่ไม่มีน้ำทำการเกษตร ซึ่งไม่สมควรต้องรับภาระค่าใช้จ่าย รัฐบาลจะจัดงบประมาณชดเชยส่วนต่างดอกเบี้ยให้กับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร คาดว่าจะใช้งบประมาณสำหรับการดูแลเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบประมาณ 200 - 300 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาภัยแล้งนั้น ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นเล็กน้อย คาดว่าการบริหารจัดการน้ำจะเกิดปัญหาหนักในช่วงฤดูการทำงานนาปรัง ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมการหาวิธีแก้ไขปัญหาไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ