บสย.จัดวงเงิน 5 พันลบ.ค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ที่รับผลกระทบการชุมนุม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2010 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.ได้จัดทำหลักเกณฑ์ การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ตามมติครม. โดย แบ่งวงเงินจำนวนไม่เกิน 5,000 ล้านบาท จากโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 2 ที่มีวงเงินค้ำประกันรวมทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาท มาค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ

โดยผู้ประกอบการ SMEs ที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็น SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติทางการเมืองภายในประเทศ ที่ขอสินเชื่อผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกัน สำหรับการค้ำประกันภายในปี 53

นอกจากนี้ ครม. ยังมติอนุมัติให้ บสย. ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันในรอบปี 53 ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นลูกค้าเดิมของ บสย. และทรัพย์สินได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ในเหตุการณ์ไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง

ทั้งนี้ บสย. จะได้รับการชดเชยค่าธรรมเนียมค้ำประกันจากการดำเนินมาตรการดังกล่าวในวงเงินไม่เกิน 37.5 ล้านบาท หรือตามจำนวนที่เบิกจ่ายจริง

นายพิชิต กล่าวเสริมว่า บสย. พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเป็นการช่วยให้ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และเป็นการแบ่งเบาภาระทางการเงินให้กับ SMEs

ดังนั้น SMEs กลุ่มดังกล่าวรายใดที่ต้องการให้ บสย. ค้ำประกันวงเงินสินเชื่อสามารถติดต่อยื่นขอสินเชื่อและให้ บสย. ค้ำประกันผ่านธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ร่วมโครงการกับ บสย.

สำหรับผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 21 มิ.ย.53 บสย. ให้การค้ำประกันสินเชื่อกับผู้ประกอบการ SMEs ไปแล้ว 4,237 ราย วงเงินค้ำประกัน 16,234.77 ล้านบาท ทำให้ผู้ประกอบการได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงินจำนวน 32,071.17 ล้านบาท ก่อให้การจ้างแรงงานเพิ่มขึ้น 14,741 ราย และมีการจ้างแรงงานในระบบรวมทั้งสิ้น 120,310 ราย โดยประเภทธุรกิจ (Cluster) ที่ บสย. ให้การค้ำประกันสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ การบริการ อาหารและเครื่องดื่ม และ เหล็ก ผลิตภัณฑ์โลหะและเครื่องจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ