EXIM BANK จับมือ ธ.ออมสิน หนุนลูกค้าทำประกันการส่งออกรับเปิดเสรีการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยภายหลังการลงนามร่วมกับนายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลงทุนและบริหารเงิน ธนาคารออมสิน ในบันทึกข้อตกลงการให้บริการประกันการส่งออก (เอ็กซิมชัวรันซ์) ว่า ธนาคารจะให้บริการประกันการส่งออกแก่ลูกค้าของธนาคารออมสิน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ส่งออกไทยขยายธุรกิจอย่างมั่นใจท่ามกลางโอกาสของตลาดการค้าเสรีในกรอบอาเซียนและตลาดใหม่ทั่วโลก

โดยท่ามกลางอุปสรรคและความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้นอันเนื่องมาจากวิกฤตการเงินโลกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาประกอบกับการเกิดขึ้นของตลาดการค้าเสรีและโอกาสทางการค้ามากมาย รวมทั้งการลดภาษีนำเข้าระหว่างสมาชิกอาเซียนเหลือ 0% ในเกือบทุกรายการสินค้าภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟตา) EXIM BANK และธนาคารออมสินจึงขยายความร่วมมือระหว่างกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทย โดยอาศัยจุดแข็งของทั้งสองธนาคารในการขยายฐานลูกค้าและส่งเสริมให้ผู้ส่งออกไทยใช้บริการประกันการส่งออก

โดยการบริการประกันการส่งออกแก่ลูกค้าของธนาคารออมสิน โครอบคลุมการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ซื้อ เพื่อช่วยให้ลูกค้าของธนาคารออมสินที่ประกอบธุรกิจส่งออกมีข้อมูลในการตัดสินใจทำการค้าระหว่างประเทศ สามารถเสนอเงื่อนไขการชำระเงินที่เหมาะสมและแข่งขันได้ให้แก่ผู้ซื้อในต่างประเทศ รวมทั้งได้รับความช่วยเหลือในการติดตามหนี้เมื่อมีปัญหา นอกจากนี้ ลูกค้าของธนาคารออมสินยังจะได้รับประโยชน์ในการใช้บริการประกันการส่งออกของ EXIM BANK เป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อจากธนาคารออมสินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจได้อีกด้วย

อนึ่ง ในปีน 52 EXIM BANK ได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนรวม 124 ล้านบาท โดย 84% มีสาเหตุมาจากผู้ซื้อปฏิเสธการชำระเงินค่าสินค้าและอีก 16% เกิดจากผู้ซื้อล้มละลาย ธุรกิจส่งออกที่ได้รับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนมากที่สุดได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ และอุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์ ส่วนประเทศผู้ซื้อที่ EXIM BANK มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนส่วนใหญ่ได้แก่ สหรัฐฯ อังกฤษ และเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ