พณ.นัดถกผู้เลี้ยงไก่ไข่ 30 มิ.ย.แก้ปัญหาไข่แพง คาด 2 สัปดาห์ราคาลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2010 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จะเรียกประชุมผู้ประกอบการไข่ไก่ทั้งระบบในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดูแลไก่ไข่ทั้งระบบ โดยเบื้องต้นจะเน้นการจัดสรรแม่พันธุ์ไก่ไข่ให้สอดคล้องทั้งผลผลิต และปริมาณความต้องการในแต่ละปีเพื่อลดปัญหาต้นทุนการเพาะเลี้ยงสูง ปัญหาปริมาณผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด และราคาตกต่ำ ที่เป็นปัญหาหลักของอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงไข่ไก่มาตลอด

โดยปัจจุบันมีผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยทั่วประเทศกว่า 20,000 ราย แต่เป็นสัดส่วนครึ่งเดียวของระบบไก่ไข่เท่านั้น ส่วนผู้เลี้ยงรายใหญ่มีสัดส่วนรวมกัน 50% เช่น ซีพี, เบทาโกร เป็นต้น

อธิบดีกรมการค้าภายใน คาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์ราคาไข่ไก่จะอ่อนตัวลงตามวัฏจักรหลังจากอากาศเย็นลง จะทำให้ผลผลิตไข่ไก่เพิ่มมากขึ้น และราคาขายอ่อนตัวลง โดยราคาขายส่งไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจะลดลงเหลือฟองละ 2.70 - 2.75 บาท จากปัจจุบันฟองละ 2.80 บาทตามที่กลุ่มผู้เลี้ยงยืนยัน

อย่างไรก็ดี ประชาชนพื้นที่ใดยังเดือดร้อนจากการซื้อไข่ไก่ราคาสูงผิดปกติ ให้แจ้งมาที่สายด่วน 1569 ซึ่งกรมการค้าภายในจะประสานไปยังสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่เพื่อให้นำไข่ไก่ธงฟ้าเข้าไปขายในพื้นที่ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ