นายกฯ มอบคลังศึกษารถเมล์-รถไฟฟรีเป็นบริการสังคม เมินแนวทางลดภาษีน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปศึกษาความเป็นได้ในการจัดระบบบริการสังคมรัฐวิสาหกิจในเรื่องของการให้บริการสาธารณะ โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้รับภาระในส่วนนี้ไป

"หลังจาก 6 เดือนไปแล้วในกรณีใดที่เห็นว่าการบริการใดเข้าข่ายบริการสังคมก็ให้เข้าสู่ระบบรัฐวิสาหกิจ โดยให้กระทรวงการคลังรับไปศึกษา ซึ่งบางมาตรการต่อไปจะไม่ใช่มาตรการชั่วคราว แต่เป็นระบบบริการสังคมในรัฐวิสาหกิจ...รัฐบาลจะเป็นผู้แบกรับภาระและเรื่องนี้ก็จะทำให้โปร่งใส" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ในวันนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้อนุมัติการขยายอายุมาตรการลดค่าครองชีพ และการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) และ NGV ออกไปอีก 6 เดือน โดยในส่วนมาตรการลดค่าครองชีพ รัฐบาลจะรับภาระประมาณ 9 พันล้านบาท

สำหรับแนวทางการลดราคาน้ำมันลง 2 บาท/ลิตร เมื่อวานนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ทางรมช.คลัง ได้มีการเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ทั้งในส่วนการลดภาษีสรรพสามิตและกลไกการซื้อขาย ซึ่งนายกรัฐมนตรี เห็นว่า การจะพิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตนั้นควรจะเข้าไปดูแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย ซึ่งมาตรการภาษีในส่วนนี้ควรพิจารณาในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ