(เพิ่มเติม) นายกฯ สั่งกำหนดกรอบแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาแพงภายใน 1 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2010 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรียกประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามราคาไข่ที่เพิ่มสูงขึ้นมาก และได้มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปหารือกับผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อติดตามในเรื่องของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาไข่ โดยต้องมีการหามาตรการแก้ไขเฉพาะหน้า รวมถึงมาตรการในระยะกลางต่อไป พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การรื้อระบบโครงสร้างราคาไข่ แต่เป็นการหาจุดสมดุลและให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนหาแนวทางช่วยเหลือผู้บริโภค หลังราคาไข่ไก่ปรับสูงขึ้น และจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน โดยมี รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะกรรมการ โดยกำหนดกรอบระยะเวลาแก้ปัญหาภายใน 1 สัปดาห์

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่ามีผู้ประกอบการ 9 ราย ได้รับโควต้านำเข้าแม่พันธุ์ไก่ เพื่อนำมาเพาะเป็นลูกไก่ และขายต่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ โดยราคาไข่ไก่ที่สูงขึ้นขณะนี้ มีผลมาจากต้นทุนตั้งแต่ต้นทางของเกษตรกรเพิ่มขึ้น จากราคาลูกไก่ที่ต้องซื้อเพื่อเลี้ยงเป็นแม่พันธุ์ไก่ เพิ่มขึ้นจาก 17-18 บาท/ตัว เป็นเกือบ 30 บาท/ตัว ในระยะเวลาเพียงปีครึ่ง

ขณะที่ลูกไก่ เมื่อให้ผลผลิตประมาณ 300 ฟอง/ตัว ต้องถูกปลดระวางและนำไปขายเป็นไก่เนื้อ โดยคณะกรรมการฯ ต้องดูระเบียบว่ามีอำนาจในการดำเนินการกับผู้ประกอบการทั้ง 9 รายหรือไม่ หากจัดสรรโควต้าไม่เหมาะสมและไม่สอดคล้องกับหลักของการค้าเสรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ