ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ค.อยู่ที่ 49.9 แนวโน้มสูงเกิน 50

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะธุรกิจโดยรวมในเดือน พ.ค.53 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจทางธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 49.9 จากระดับ 46.0 ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของทุกองค์ประกอบโดยเฉพาะด้านการผลิตที่เริ่มกลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในเดือนที่ผ่านมา โดยองค์ประกอบด้านการผลิตกลับมาสูงกว่าระดับความเชื่อมั่นอยู่ที่ 54.3 จากระดับ 42.0 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิต อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ และเหล็ก ประกอบกับแรงกดดันด้านต้นทุนปรับลดลงตามราคาน้ำมันที่ปรับลดลงตามแนวโน้มตลาดโลกเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ธปท.คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจมีแนวโน้มสูงเกิน 50 ซึ่งเป็นระดับที่มีความเชื่อมั่น หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลงไป เพราะการสำรวจในเดือน พ.ค.ทำหลังจากมีเหตุการณ์เผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แต่ก็ได้ผลออกมาสูงขึ้นมาที่ 49.9 ใกล้ระดับ 50 แล้ว

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ภาคธุรกิจยังแสดงความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจโดยรวม สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าสูงกว่าระดับความเชื่อมั่น อยู่ที่ 55.5 จากระดับ 55.3 โดยผู้ประกอบการคาดว่า แรงกดดันด้านต้นทุนยังมีแนวโน้มผ่อนคลาย ขณะที่การผลิต คำสั่งซื้อและการจ้างงานเริ่มชะลอตัวเล็กน้อย โดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากต่างประเทศในอีก 3 เดือนข้างหน้าสอดคล้องกับแนวโน้มการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ