"กรณ์"เชื่อหลังแจงสถานการณ์ในประเทศแล้วนักลงทุนจะเกิดความมั่นใจมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลัง มั่นใจนักลงทุนจะเกิดความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจของไทย หลังชี้แจงนโยบายและแนวทางการทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ตลอดจนตอบคำถามเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาความยากจน ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม และปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองให้แก่นักลงทุนสถาบันได้เข้าใจในงาน Lunch Talk ซึ่งจัดโดย บลจ.บัวหลวง

"น่าจะมีความมั่นใจในระดับหนึ่ง โดยดูจากดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่สะท้อนออกมาแล้ว นักลงทุนแสดงความมั่นใจผ่านการซื้อขายหุ้น ซึ่งที่ผ่านมาดัชนียืนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ" นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง ยอมรับว่า มีความกังวลต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะนโยบายด้านเศรษฐกิจของประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการคลังอย่างรวดเร็วมากเกินไป เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหภาพยุโรปที่อาจส่งผลให้การส่งออกของไทยชะลอตัวลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศเกิดการขยายตัว หรือการชะลอตัวด้านการท่องเที่ยวเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง

รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามบริหารประเทศด้วยความระมัดระวังท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ แต่ยังโชคดีที่ประเทศไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งหลายด้าน เช่น รัฐบาลจัดเก็บรายได้เกินเป้า สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีลดลงมาอยู่ที่ 42% และคาดการณ์ว่าจีดีพีปีนี้จะขยายตัวที่ระดับ 5.5-6%

"เราจะต้องบริหารเศรษฐกิจของเราด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาท แต่โชคดีที่เรามีกำลัง มีอาวุธครบเครื่อง กระสุนยังมีอยู่เต็มพิกัด" นายกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ