ส.ผู้เลี้ยงไก่ไข่แนะรบ.ศึกษาข้อมูลรอบด้านก่อนแก้ปัญหา หวั่นกระทบเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามปัญหาราคาไข่แพง และตรวจสอบโครงสร้างการผลิตไข่ไก่นั้นว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้นในขณะนี้เป็นเพียงช่วงเวลาในระยะสั้น ๆ เนื่องมาจากต้นทุนไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 2.45 บาท ถึง 2.50 บาท ขณะที่เกษตรกรประกาศขายหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท

ทั้งนี้ ราคาไข่ไก่เพิ่งจะปรับขึ้นมา และทำให้เกษตรกรมีกำไรได้เพียงเดือนกว่าเท่านั้น หากจะให้มีการปรับลดราคาลงคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากในหลายพื้นที่มีสภาพอากาศที่ร้อนมาก ทำให้แม่ไก่ปรับตัวไม่ทันและออกไข่น้อยลงจากเดิม ภาวะปกติที่จะมีปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละ 27 ถึง 28 ล้านฟอง เหลือเพียงวันละ 25 ถึง 26 ล้านฟอง ราคาจึงต้องปรับขึ้นไปตามกลไกตลาด

นอกจากนั้น ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ ได้แก้ปัญหาไข่ไก่ถูกทางแล้ว ส่วนการนำเข้าไก่แม่พันธุ์ที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นการผูกขาดให้แก่บริษัทรายใหญ่เพียง 9 ราย นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาเคยมีการเปิดให้รายย่อยสามารถนำเข้าไก่แม่พันธุ์ได้ ก็เกิดปัญหาแม่พันธุ์ไม่มีคุณภาพ ไข่ล้นตลาด และราคาตกต่ำ

"ขอฝากเตือนรัฐบาลให้ตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้าน หากจะคิดแก้ไขปัญหาใดๆ ก็อย่าให้กระทบต่อเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย" นายมาโนช ระบุ

ทางด้านนางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ปัญหาไข่แพงในขณะนี้มีหลายปัจจัย ทั้งจากสภาพแวดล้อม ราคาอาหารสัตว์ รวมถึงค่าครองชีพที่แพงขึ้น ทำให้คนหันมาบริโภคไข่ไก่มากขึ้น ในขณะที่ไข่ไก่มีปริมาณลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ