"มั่น"ชูนโยบายนำที่ราชพัสดุช่วยชุมชน-เตรียมพร้อมรับ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง มอบนโยบายให้กรมธนารักษ์นำที่ราชพัสดุไปใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า โดยเร่งดำเนินการจัดหาที่ดินของรัฐช่วยเหลือชุมชนและหาที่อยู่อาศัยให้ประชาชนผู้ไร้ที่ทำกินและมีรายได้น้อย เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเรื่องโฉนดชุมชน รวมถึงการเตรียมพร้อมด้านประเมินราคาที่ดินให้สะท้อนราคาตลาด เพื่อรองรับการประกาศใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ขณะที่งานด้านการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ก็มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประกาศใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงการนำไปใช้เป็นฐานคำนวณภาษี เพื่อนำรายได้จากภาษีส่วนหนึ่งไปใช้ในการดำเนินงานเกี่ยวกับธนาคารที่ดินตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จึงได้กำชับให้มีการประเมินที่ดินให้สะท้อนราคาตลาดมากที่สุด และครบทั่วประเทศที่มีทั้งหมด 30 ล้านแปลง ก่อนจะมีการประกาศใช้ราคาประเมินรอบใหม่ในวันที่ 1 ม.ค.55

สำหรับการผลิตและบริหารเหรียญกษาปณ์นั้น รมช.คลัง มอบนโยบายให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อให้เหรียญมีคุณภาพ สวยงาม ได้มาตรฐาน ด้วยต้นทุนที่เหมาะสมและมีเพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงการพัฒนาระบบการจำหน่ายจ่ายแลกเหรียญให้ครอบคลุมทั้งประเทศ ดังนั้นจึงได้เร่งรัดการจัดสร้างศูนย์กระจายเหรียญกษาปณ์ (Hub) เพื่อให้เข้าถึงการบริการไปยังส่วนภูมิภาค

อนึ่ง รัฐบาลได้ออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษา และใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารที่ราชพัสดุเพื่อให้มีการนำที่ดินของรัฐไปใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และเต็มศักยภาพทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ตามโครงการสำคัญต่างๆ เช่น โครงการขอคืนที่ราชพัสดุ 1 ล้านไร่, โครงการนำที่ดินราชพัสดุมาสนับสนุนการปลูกพืชอาหารและพืชทดแทนพลังงาน, โครงการรัฐเอื้อราษฎร์, โครงการบ้านมั่นคง

ทั้งนี้ เพื่อต้องการนำที่ราชพัสดุที่ส่วนราชการไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่มาบริหารจัดการให้กับเกษตรกรไว้เป็นที่ดินทำกิน และให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยไว้เป็นที่อยู่อาศัย ตลอดจนการวางแนวทางและมาตรการเพื่อพัฒนาปรับปรุงระบบฐานข้อมูลที่ราชพัสดุให้เป็นปัจจุบัน ได้แก่ การพัฒนาระบบภูมิสารสนเทศ(GIS), การสำรวจรังวัด, การจัดทำแผนที่, การปักหลักเขต และการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่ดิน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนในการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ