นายกฯ ยันแนวคิดจัดมาตรการช่วยลดค่าครองชีพถาวรไม่ได้หวังหาเสียง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดให้รัฐวิสาหกิจจัดบริการสาธารณะเชิงสังคมนั้นไม่ได้มุ่งหวังประโยชน์ทางการเมือง แต่เห็นว่าเป็นสิ่งที่จะให้ความช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย

"ใครจะคิดหรือจะพูดอะไรก็ได้ แต่สมมุติว่าเดือนธันวาคมผมจะใช้วิธีต่อเวลาออกไปอีก 3-4 เดือนก็สามารถทำได้ ถ้าเราทำเข้าระบบเลยจะได้ไม่ต้องนำมาเป็นประเด็นในการหาเสียง...อยากถามว่าหากปล่อยให้มีการหาเสียงก็จะดูว่ามีกี่พรรคการเมืองที่บอกว่าจะยกเลิกมาตรการนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อวานนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือประชาชนเพื่อลดค่าครองชีพออกไปอีก 6 เดือน ได้แก่ ค่าไฟฟ้าฟรี ค่ารถโดยสารประจำทางฟรี ค่ารถไฟชั้น 3 ฟรี ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย.ออกไปถึงเดือน ธ.ค.53 ส่วนการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) และก๊าซธรรมชาติ(NGV) ที่จะสิ้นสุดในเดือน ส.ค.จะขยายเวลาออกไปถึงเดือน ก.พ.54

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่รัฐบาลตัดสินใจเรื่องดังกล่าวนั้นได้มีการพิจารณาถึงสถานะการเงินการคลังอย่างถี่ถ้วนแล้ว โดยมั่นใจว่ามีงบประมาณเพียงพอที่จะนำมาชดเชยในเรื่องนี้ได้ เนื่องจากรับบาลไม่ต้องไปกู้เงินเพิ่มและจัดเก็บรายได้เกินเป้าถึง 3 แสนล้านบาท

ส่วนที่มีนักวิชาการไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวเพราะจะเป็นการบิดเบือนกลไกตลาดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บางเรื่องคงไม่สามารถอ้างอิงเรื่องกลไกตลาดได้ เพราะบริการบางอย่างมีความจำเป็นต้องประชาชนที่มีรายได้น้อย ขณะที่ประชาชนที่มีรายได้สูงอาจเห็นว่าไม่มีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ