"อายิโนะโมะโต๊ะ"ลงทุน 3.4 พัน ลบ.ขยายกำลังการผลิตผงชูรสที่ จ.กำแพงเพชร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 1, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ(ประเทศไทย) จำกัด เตรียมลงทุน 3,400 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตโรงงานผงชูรสที่ จ.กำแพงเพชร ซึ่งใช้วัตถุดิบจากสินค้าเกษตรในพื้นที่และเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

"โรงงานที่กำแพงเพชรจะเป็นฐานการผลิตผงชูรสของบริษัทฯ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งวัตถุดิบ อาทิ มันสำปะหลัง อ้อยจำนวนมาก และโรงงานแห่งนี้เป็นการลงทุนต่อยอดการผลิตผงชูรสจากโรงงานที่มีอยู่ขณะนี้ที่ จ.สมุทรปราการ" นายวิฑูรย์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ไปเมื่อเร็วๆนี้ โดยการลงทุนครั้งนี้จะเป็นการขยายกำลังการผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยผลผลิต 90% จะส่งออก ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการส่งออกอีกปีละ 2,500 ล้านบาท และจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตได้ในปลายปีหน้า

ปัจจุบัน บริษัทมีโรงงาน 4 แห่ง ได้แก่ โรงงานพระประแดงที่ จ.สมุทรปราการ ผลิตผงชูรสและสินค้าเพื่อการบริโภค ได้แก่ กาแฟสำเร็จรูปทรีอินวัน, โรงงานที่ จ.ปทุมธานี ผลิตอาหารสัตว์, โรงงานที่ อ.หนองแค จ.สระบุรี ผลิตผงปรุงรสต่างๆ และโรงงานที่ จ.กำแพงเพชร

"การขยายการลงทุนดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพและมีความได้เปรียบได้ด้านของวัตถุดิบและพื้นที่ รวมไปถึงการให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่นักลงทุนที่สามารถดึงดูดนักลงทุนให้หันมาลงทุนในประเทศได้อย่างต่อเนื่อง"นายวิฑูรย์ กล่าว

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า นอกจากการส่งเสริมการลงทุนอย่างต่อเนื่องแล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมยังให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งให้ผู้ประกอบการและโรงงานมีระบบการบริหารจัดการโรงงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งโรงงานดังกล่าวได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่หลากหลายในพื้นที่ร่วมกับวัตถุดิบหลัก ได้แก่ แป้งมันสำปะหลังและกากน้ำตาล รวมทั้งการนำแกลบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไอน้ำแทนการใช้น้ำมันเตา นับเป็นการลดการใช้เชื้อเพลิงปิโตรเลียมที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ลดการปล่อยปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของสภาวะโลกร้อน อีกทั้งเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ