ไทยจี้อินเดียปรับกฎแหล่งกำเนิดสินค้า FTA อาเซียน-อินเดีย บุกตลาดแดนโรตี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2010 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-อินเดียว่า ขณะนี้คณะเจรจาการค้าอาเซียน-อินเดีย ได้ผลักดันให้อินเดียยอมรับกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดรายสินค้า เพื่อช่วยให้สินค้าส่งออกสำคัญของอาเซียนได้รับการลดหย่อนภาษีภายใต้ FTA ระหว่างกันเพิ่มขึ้นและง่ายขึ้น หลังจากที่ผ่านมา อินเดียกำหนดเงื่อนไขแหล่งกำเนิดสินค้าเข้มงวดมาก จนสินค้าที่ผลิตในอาเซียนไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้

"สินค้าเป้าหมาย เช่น โทรทัศน์สี เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ ที่ผู้ประกอบการไทยต้องการให้ผ่อนคลายกฎแหล่งกำเนิดสินค้ามากขึ้น เพื่อให้ส่งออกไปอินเดียได้ ซึ่งขณะนี้อาเซียนยอมรับเงื่อนไขที่ผ่อนคลายของสินค้าเหล่านี้แล้ว เหลือแต่การผลักดันให้อินเดียยอมรับในการประชุมที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพที่กรุงเทพฯ วันที่ 12-16 ก.ค.นี้" นางอัญชนา ระบุ

นอกจากนี้ อาเซียน-อินเดีย ยังเดินหน้าเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุน โดยตั้งเป้าจะสรุปการเจรจาดังกล่าวให้ได้ภายในปี 53 อย่างไรก็ดี หากต้องการบรรลุข้อตกลงเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุนได้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องมีความยืดหยุ่นระหว่างกันมากขึ้น เพราะขณะนี้อินเดียต้องการได้ประโยชน์จากการเปิดตลาดการค้าบริการที่อินเดียมีศักยภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ