"เอิร์นส์ แอนด์ ยัง" เผยบริษัททั่วโลกระดมทุนจากการขายหุ้น IPO ได้มากถึง $4.61 หมื่นล้านใน Q2

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 7, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอิร์นส์ แอนด์ ยัง (Ernst & Young) ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยว่า บริษัททั่วโลกที่นำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะเป็นไปอย่างล่าช้าก็ตาม

รายงาน Q2 2010 Global IPO Update และ รายงาน Global IPO Trends Report 2010 ของเอิร์นส์ แอนด์ ยัง ระบุว่า การที่บริษัททั่วโลกนำหุ้น IPO เสนอขายในตลาดส่วนใหญ่เป็นผลมาจากตลาดหุ้นเอเชียขยายตัวแข็งแกร่ง โดยจำนวนบริษัททั่วโลกที่นำหุ้น IPO เสนอขายในตลาดหุ้นมีอยู่ถึง 301 แห่ง ซึ่งสามารถระดมทุนโดยรวมได้ 4.61 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่มีบริษัทเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 290 แห่ง และระดมทุนได้ 5.26 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทที่นำหุ้น IPO ออกขายในตลาดหุ้นมากที่สุดคือ ซัมซุง ไลฟ์ อินชัวรันซ์ ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยสามารถระดมทุนได้ 4.4 พันล้านดอลลาร์

รายงานของเอิร์นส์ แอนด์ ยัง ระบุว่า บริษัทในภูมิภาคเอเชียนำหุ้น IPO ร้อยละ 65 ของตลาด IPO ทั่วโลกในไตรมาส 2 โดยมีจำนวนบริษัทที่ขายหุ้น IPO ทั้งสิ้น 159 แห่ง สามารถระดมทุนได้ทั้งสิ้น 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์

แฟรงค์ เซแบ็ก นักวิเคราะห์ของเอิร์นส์ แอนด์ ยัง กล่าวว่า "บริษัททั่วโลกนำหุ้น IPO เสนอขายในตลาดหุ้นอย่างคึกคักในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ และเรามั่นใจว่าตลาด IPO จะยังคงขยายตัวต่อเนื่องในอีก 2 ไตรมาสข้างหน้า ภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะจีนที่มีอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจและอุปโภคบริโภคที่สูงมากนั้น มีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก และยังคงเป็นเสาหลักในการฟื้นตัวของตลาดทุนทั่วโลกด้วย"

นอกจากนี้ จำนวนบริษัทในสหรัฐและยุโรปที่นำหุ้น IPO ออกขาย ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยในยุโรปนั้น บริษัทสัญชาติโปแลนด์สามารถระดมทุนผ่านการขายหุ้น IPO ได้ถึง 4.1 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากเศรษฐกิจโปแลนด์สามารถขยายตัวได้ดีกว่าประเทศอื่นๆในยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ