ผู้ว่า ธปท.งดฟันธงทิศทางดอกเบี้ยปรับขึ้นเท่าไหร่,มองค่าเงินบาทเริ่มนิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับขึ้นไปเท่าไหร่

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ก็เคยส่งสัญญาณแล้วว่าการใช้อัตราดอกเบี้ยต่ำมาก ๆ มีความจำเป็นน้อยลง เพราะเศรษฐกิจเริ่มขยายตัวแล้ว และมีแรงส่งอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงินเร่งตัวขึ้น โดยในการประชุม กนง.ในวันที่ 14 ก.ค.จะมีการนำประเด็นเหล่านี้เข้าพิจารณาด้วย

"ทุกวันนี้เหตุการณ์โลกมันเปลี่ยนแปลงเร็วและผันผวน โดยเฉพาะการฟื้นตัวของประเทศ G3 และสหรัฐฯ โดยจะยังมีการฟื้นตัวต่อเนื่องหรือไม่คงต้องจับตาดูต่อไป ส่วนวิกฤติหนี้ในยุโรป ต้องดูว่าการแก้ปัญหาจะทำให้นักลงทุนกลับมาเชื่อมั่นได้หรือไม่ แต่ไทยแข็งแกร่งพอสมควรในภูมิภาคนี้ ไม่อยากฟันธงว่าดอกเบี้ยควรจะขึ้นไปเท่าไหร่"ผู้ว่าการ ธปท.กล่าว

สำหรับค่าเงินบาทในขณะนี้ เคลื่อนไหวค่อนข้างนิ่ง บางช่วงอาจปรับขึ้นลงบ้าง แต่ไม่มากนัก เนื่องจากระยะนี้ความต้องการเงินดอลลาร์ค่อนข้างสมดุลทั้งฝ่ายผู้ส่งออกและผู้นำเข้า ก่อนหน้านี้เงินบาทอาจเข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์ แต่หลัง ๆ ค่าเงินยูโรก็มีเสถียรภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่มักจะคาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวไปทางใดทางหนึ่ง แต่เป็นไปไม่ได้ในภาวะที่เศรษฐกิจไทยและโลกยังมีความไม่แน่นอน

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้หารือนอกรอบกับรมว.คลัง เพื่อหาตำแหน่งให้กับนายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ธปท.โดยอาจย้ายไปเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)แทนนายอำพน กิตติอำพน ที่จะโยกไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง นางธาริษา กล่าวว่า ไม่อยากให้นายบัณฑิตไปรับตำแหน่งที่อื่น เนื่องจากเป็นบุคลากรที่สำคัญของธปท. และทำประโยชน์ให้ ธปท.มาก

"ไม่อยากให้ไปไหน ผ่านงานมาหลายฝ่าย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค และเป็นคนเก่งคนเก่า ยังอยากให้อยู่และทำประโยชน์ให้กับประเทศต่อไป"นางธาริษา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ