กทพ.เตรียมเปิดใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติทางด่วนขั้นที่ 2 ภายในก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ท.ทวีสิน รักกตัญญู ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ค.นี้ ทางพิเศษศรีรัช หรือ ระบบทางด่วนขั้นที่ 2 จะเปิดใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ(ETC) ด้วยบัตร EASY PASS ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ทาง และแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินได้ และคาดว่าจะทำให้ปริมาณผู้ใช้ทางด่วนผ่านบัตร EASY PASS เพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนเที่ยว/วัน จากเดิม 1.2 แสนเที่ยว/วัน ขณะที่มีผู้ใช้ทางด่วนทั้งหมดวันละ 1.2 ล้านเที่ยว

"การเปิดให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติครั้งนี้จะมีปัญหาน้อยที่สุด เพราะนำประสบการณ์ก่อนหน้านี้มาแก้ไขแล้ว" พ.ท.ทวีสิน กล่าว

ส่วนปัญหาผู้ใช้ทางเข้าผิดช่องทางทำให้การจราจรติดขัดนั้น เบื้องต้น กทพ.จะทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางรับทราบเกี่ยวกับระบบการใช้งาน แต่หลังจากเปิดให้บริการครบ 1 เดือนแล้วหากยังมีผู้ใช้ทางเข้าผิดช่องทางก็จะต้องเสียค่าปรับ เพราะถือว่าทำให้การจราจรติดขัด ซึ่งมีอัตราค่าปรับอยู่ที่ไม่เกิน 500 บาท

อย่างไรก็ตาม กทพ.มีนโยบายที่จะสนับสนุนให้ผู้ใช้ทางใช้ EASY PASS เพิ่มมากขึ้น โดยภายใน 3 ปีตั้งเป้าเพิ่มเป็น 3 แสนเที่ยว/วัน หรือประมาณ 25% ของผู้ใช้บริการทั้งหมด ทั้งนี้ได้จัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดค่าผ่านทาง 5% จนถึงสิ้นปีนี้ และมีแนวโน้มว่าจะให้ส่วนลดตลอดไป โดยจะเสนอเรื่องนี้ให้คณะกรรมการ กทพ.พิจารณาในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ