เจ้าของสิทธิยื่นบัญชีดำ 330 ผู้ผลิต-ผู้ค้าสินค้าละเมิดฝาก"อลงกรณ์"ลงดาบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 8, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาตรี ชินวุฒิ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการะละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ปปท. ภาคเอกชน) เปิดเผยว่า เจ้าของสิทธิ ทั้งลิขสิทธิ์ กลุ่มเครื่องหมายการค้าและกลุ่มสิทธิบัตรทั้งในและต่างประเทศได้จัดทำทะเบียนประวัติผู้ค้าขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและที่เกี่ยวข้อง เช่น สื่อลามกอนาจาร, สินค้าหนีภาษีศุลกากร โดยรวบรวมจากผู้ค้าในพื้นที่สีแดง 8 แห่ง และพื้นที่สีเหลือง 9 แห่ง ที่มีการขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างแพร่หลายรวมทั้งสิ้น 330 รายชื่อ

ทั้งนี้ได้นำส่งให้นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ แล้ว โดยทั้ง 330 รายดังกล่าวมีตั้งแต่ผู้ผลิต, ผู้ค้าส่ง, ผู้ค้าปลีกที่มีการสร้างระบบเครือข่าย การจ้างเด็ก เยาวชน มาเป็นโล่มนุษย์เพื่อขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

"ได้ยื่นบัญชีรายชื่อทั้ง 330 รายให้ รมช.อลงกรณ์ ไปแล้ว เพราะท่านได้ประกาศจะจัดการขั้นเด็ดขาดกับพวกค้าขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา หวังว่าจะจัดการอย่างจริงจัง เพราะทุกวันนี้ของปลอมพบเห็นได้ หาซื้อได้ เหมือนเป็นของปกติในชีวิตคนไทยไปแล้ว" นายชาตรี กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ส่งบัญชีรายชื่อทั้ง 330 ราย ไปให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อขอให้มีการสืบสวนสอบสวนเส้นทางการเงิน เพราะในธุรกิจค้าขายสินค้าละเมิดมีเม็ดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท หากจับกุมได้แล้วจะต้องให้ชี้แจงการทำธุรกรรมทางการเงินว่าได้มาอย่างไร ใช้ไปอย่างไร และมีการเสียภาษีหรือไม่

ขณะเดียวกัน ยังได้ขอให้ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าสินค้าละเมิดตามแนวชายแดน เพราะปัจจุบันได้ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และลักลอบส่งกลับเข้ามาขายในประเทศ เช่น เสื้อผ้า, เครื่องหนัง, นาฬิกา, งานเพลง และภาพยนตร์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ