ก.เกษตรบริหารจัดการ รง.ต้นแบบยางพารา เพิ่มมูลค่าและวงการศึกษาพัฒนาอุตฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 9, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการสร้างโรงงานต้นแบบผลิตภัณฑ์ยางพาราในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า สุราษฎร์ธานีเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางการเกษตรสำคัญของประเทศ เพราะนอกจากมีพื้นที่ปลูกยางพารามากเป็นโรงงานยางแท่ง โรงงานผลิตภัณฑ์น้ำยางข้น เป็นต้น รวมถึงความพร้อมด้านสถานศึกษาที่สนับสนุนการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยียางแก่นักศึกษาด้วย

ล่าสุด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สกย. จับมือกับวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมบริหารจัดการโรงงานต้นแบบฯ เพื่อเพิ่มมูลค่าและวงการศึกษาพัฒนาอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง เน้นประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรชาวสวนยาง

การสร้างโรงงานต้นแบบผลิตภัณฑ์ยาง จึงเป็นการสร้างแหล่งเรียนรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี กระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง และแหล่งการบริหารจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ยางแก่สถาบันเกษตรกรที่มีความพร้อมในการแปรรูปยางเพื่อเพิ่มมูลค่ายางพารา โดยโรงงานต้นแบบอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางแห่งนี้ จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกร และการพัฒนาอาชีพการทำสวนยางให้เพิ่มมูลค่าสูงสุด เกษตรกรและลูกหลานชาวสวนยางในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ สกย. รวม 9 จังหวัด ประกอบด้วย สกย. จ.ชุมพร พังงา ภูเก็ต ตรัง กระบี่ ระนอง นครศรีฯ เขต 1 -2 และสุราษฎร์ธานี

"การบูรณาการระหว่างสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์สูงสุดทั้งอุตสาหกรรมภาคเกษตร และวงการการศึกษาให้เปิดการพัฒนาจากแหล่งเรียนรู้ ประสบการณ์จริง และสร้างมูลค่าของการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางจากโรงงานต้นแบบฯ แห่งที่ 3 ของประเทศได้อย่างคุ้มค่าต่อการลงทุน" นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ