กมธ.จ้องตัดงบ สบน.20% มองกำหนดแผนชำระหนี้ปัดภาระให้รัฐบาลชุดต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 สภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)กลับไปรวบรวมยอดหนี้สาธารณะทั้งหมดกลับมารายงานอีกครั้ง นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการ สบน..รายงานว่า ปัจจุบันยอดหนี้สาธารณะมีทั้งสิ้นรวม 2.7 ล้านล้านบาท ยึดฐานการชำระหนี้ 32 ปี

เนื่องจากกรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตุการใช้งบประมาณจำนวนมากในการทำนโยบายประชานิยม โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าจากการคำนวนยอดหนี้ทั้งหมดตามหลักแล้วจะต้องคืนเงินต้นปีละ 3.7 หมื่นล้านบาท จึงจะสามารถใช้หนี้ได้หมดภายใน 32 ปี แต่สบน.ได้ตั้งงบประมาณชำระคืนเงินต้นปีแรกเพียง 1 หมื่นล้านบาทเศษ เท่ากับเป็นการผลักภาระไปให้รัฐบาลหน้าและคนรุ่นหลัง จึงขอตัดงบประมาณของสบน.ลง 20%

ขณะที่นายจักรกฤศฏิ์ ชี้แจงว่า การชำระหนี้มีข้อจำกัดด้านการจัดทำงบประมาณ รัฐบาลที่ผ่านมาจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล เพื่อนำงบมาใช้ในการลงทุนและเป็นค่าใช้จ่ายประจำ จึงทำให้เหลือเงินมาใช้ชำระหนี้น้อย หากรัฐบาลสามารถทำงบประมาณแบบสมดุลได้เมื่อใด ก็จะสามารถนำเงินไปชำระหนี้ได้มากขึ้น

ยอดหนี้รวม 2.7 ล้านล้านบาท ระยะเวลาชำระหนี้คืน 32 ปีแบบไม่มีการกู้ใหม่ ซึ่งเป็นไปได้ยาก เนื่องจากยอดหนี้เพิ่มขึ้นมาตลอดตั้งแต่ปี 2538 ภายใต้กรอบการก่อหนี้ไม่เกินร้อยละ 60 ของจีดีพี ภาระหนี้ต่องบประมาณรายจ่ายต้องไม่เกินร้อยละ 15 สำหรับประเทศไทยมีความโดดเด่นด้านการบริหารตลาดพันธบัตร เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยไม่ผันผวน จึงสามารถกู้เงินภายในประเทศได้

ทั้งนี้ สบน.ขอความเห็นใจอย่าตัดงบประมาณในส่วนนี้เนื่องจาก สบน.ต้องใช้งบประมาณ 87 ล้านบาทในการบริหารหนี้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ