ครม.อนุมัตินำเข้าแม่พันธุ์ไก่เสรีแก้ปัญหาไข่ราคาแพง ขู่ทบทวน Egg Board

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติให้มีการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่โดยเสรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาไข่ไข่มีราคาแพง ส่วนหนึ่งมีสาเหตุเนื่องมาจากการผูกขาดการนำเข้าเฉพาะบางบริษัท โดยต่อจากนี้ผู้ที่ต้องการนำเข้าสามารถขออนุญาตจากกรมปศุสัตว์ได้ทุกราย

"ครม.สรุปว่า ใครจะนำเข้าเรื่องไก่ต้องทำได้โดยเสรี ครม.มีความชัดเจน ทุกคนมีสิทธิจะขอ และกรมปศุสัตว์ต้องอนุญาต ยกเว้นกรณีมีปัญหาเรื่องโรคระบาด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ครม.เห็นว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การบริหารงานของคณะกรรมการพัฒนาไข่ไก่และผลิตภัณฑ์(Egg Board) ยังมีความผิดพลาด จากที่ได้มีการลดจำนวนการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่และจำกัดสิทธิผู้ที่นำเข้า ซึ่งส่งผลให้เกิดความผันผวนในเรื่องราคา ซึ่งครม.ให้แนวทางไปว่า Egg Board จะต้องสร้างความมีเสถียรภาพและให้ความเป็นธรรมต่อเกษตรกรทุกฝ่าย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลได้วางกลไกในกรณีที่อาจจะมีปัญหาเรื่องไข่ไก่ล้นตลาดไว้แล้ว

ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานผลการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น การให้สมาคมและบริษัทที่เกี่ยวกับการผลิตและเลี้ยงไก่ไข่ช่วยตรึงราคาไข่ไก่คละที่หน้าฟาร์มไว้ที่ 2.80 บาท/ฟอง นอกจากนี้ ยังช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้ประชาชนด้วยการจัดโครงการไข่ไก่ธงฟ้า

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตกับที่ประชุม ครม.ว่า การนำเข้าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่จากเดิมที่ต้องมีโควตา 4 แสนตัวนั้น พบว่ามีการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่น้อยลงทุกปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ Egg Board ไปดูและในส่วนนี้ และครม.ยังพูดถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาสูง

"นายกรัฐมนตรีตั้งข้อสังเกตว่าราคาไข่ และลูกไก่ผันผวนมาก ขึ้นลงอย่างไม่มีเหตุผลรองรับ นายกฯ ยังสอบถามการนำเข้าแม่ไก่จากกรมปศุสัตว์ นายกฯ ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย คือ อำนาจของเอกบอร์ดไม่ใช่มติบังคับ แต่เป็นการขอความร่วมมือ ซึ่งต้องชี้แจงให้สาธารณะรับทราบและตระหนักถึงมติดังกล่าว จึงหมายความว่าการนำเข้าแม่ไก่หรือลูกไก่พันธุ์ต่างๆ สามารถนำเข้าได้ มาขออนุญาตจากกรมปศุสัตว์อย่างเสรี" นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรียังต้องข้อสังเกตถึงอำนาจหน้าที่ และโครงสร้างการทำงานของ Egg Board โดยเห็นว่าหากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาแพงได้อย่างมีผลเป็นรูปธรรม ก็อาจจะต้องทบทวนการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ