พณ.ทบทวนกรอบใหญ่เจรจา FTA ถอดแอลกอฮอล์-บุหรี่ออกจากรายการลดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2010 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศดำเนินการทบทวนกรอบเจรจาเปิดเสรีทางการค้า(เอฟทีเอ)ทั้งหมดที่ไทยทำกับประเทศคู่เจรจาว่า มีสินค้ารายการใดในหมวดแอลกอฮอล์ เช่น ไวน์ เหล้า เบียร์ และบุหรี่ เพื่อขอยกเลิกออกจากบัญชีลดภาษี เพราะเป็นสินค้าที่ไม่ควรส่งเสริมเพราะเป็นอันตรายต่อสาธารณชน และไม่ถือว่าเป็นการกีดกันทางการค้า เพราะไทยยังคงเปิดให้มีการค้าขายสินค้าแอลกอฮอล์ และบุหรี่ตามปกติ

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถหารือเรื่องดังกล่าวกับสมาชิกอาเซียนในเขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟตา) เพราะจะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (เออีเอ็ม) ในเดือนส.ค.นี้ ที่เวียดนาม เชื่อว่าหลายประเทศจะเห็นด้วย หลังจากนั้นจะเสนอในการเจรจาเอฟทีเอไทย-ออสเตรเลีย และเอฟทีเอไทย-นิวซีแลนด์รอบใหม่ ที่จะเปิดกระบวนการทบทวนเอฟทีเอระหว่างกันในช่วงเดือนก.ย.นี้

ส่วนเอฟทีเออาเซียนกับจีนนั้น เห็นว่าไม่เป็นธรรมกับอาเซียน เพราะจีนไม่ได้ลดภาษีอย่างแท้จริง แม้จะลดภาษีในเอฟทีเอ แต่จีนกลับเก็บภาษีภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กับผู้นำเข้าเฉลี่ย 13-17% ทำให้สินค้าที่นำเข้าจากอาเซียนมีต้นทุนสูง ในขณะที่ไทยเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกับผู้บริโภค ถือว่าเป็นการผลักภาระที่แตกต่างกัน ดังนั้นจะขอให้จีนทบทวนการเก็บแวตในการประชุมเออีเอ็ม เดือนส.ค. เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ