(แก้ไข) ไทยเร่งจัดทำกฎแหล่งกำเนิดสินค้าเฉพาะรายการรับ FTA อาเซียน-อินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยในการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อาเซียน-อินเดีย กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 12-16 ก.ค.นี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 27 เพื่อหารือในประเด็นสำคัญ คือ การเปิดตลาดบริการ การลงทุน และกฎแหล่งกำเนิดสินค้าเฉพาะรายการ

โดยในประเด็นการเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุนนั้น อาเซียนจะเจรจาเพื่อหาข้อสรุปรูปแบบการเปิดตลาดบริการและการลงทุน และกติกาที่ใช้รองรับการเปิดตลาด เช่น คุณสมบัติของธุรกิจและคนที่ได้รับประโยชน์จากการเปิดตลาด มาตรการปกป้องคุ้มครองการอำนวยความสะดวกในการลงทุนและนักลงทุน การส่งเงินทุนและผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนกลับประเทศได้

ส่วนประเด็นการจัดทำกฎแหล่งกำเนิดสินค้าเฉพาะรายการสินค้านั้น เป็นประเด็นสำคัญที่ไทยต้องการผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ โดยอาเซียนเห็นตรงกันว่าเกณฑ์ดังกล่าวจะต้องง่ายกว่าเกณฑ์ที่กำหนดให้ใช้วัตถุดิบจากอาเซียน และอินเดีย 35% ผลิตสินค้าเพื่อส่งออกโดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ อาเซียน-อินเดีย ซึ่งเป็นเกณฑ์ทั่วไปที่ใช้อยู่ในการเปิดเสรีการค้าอาเซียน-อินเดีย และพร้อมที่จะยื่นรายการกฎแหล่งกำเนิดสินค้าเฉพาะให้อินเดียพิจารณากว่า 100 รายการ ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยมีศักยภาพในการส่งออกมากขึ้น เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ ของทำด้วยไม้ ไม้อัด โทรทัศน์สี ไมโครเวฟ คอมเพรสเซอร์แอร์ ชิ้น ส่วนยานยนต์ เป็นต้น และมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มมากกว่า 10,000 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าจะจัดทำกฎเฉพาะสินค้า กลุ่มแรกให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้

ทั้งนี้ แม้ไทยและอินเดียจะเริ่มลดภาษีสินค้าระหว่างกันภายใต้เอฟทีเอ อาเซียน-อินเดีย ไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องเจรจากันต่อ ทั้งเรื่องการเปิดตลาดบริการ การลงทุน และกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายการ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ อาเซียนและอินเดียจะต้องรายงานความคืบหน้า และผลที่ได้จากการเจรจาต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและอินเดีย ที่จะมีขึ้นปลายเดือนส.ค.นี้ ที่ประเทศเวียดนาม เพื่อเห็นชอบให้อาเซียนและอินเดีย ใช้ประโยชน์จากการเปิดตลาดบริการและลงทุนได้ทันในปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ