ธอส.ตรึงดอกเบี้ยกู้ถึงสิ้นปี พร้อมอัดโปรโมชั่นกระตุ้นสินเชื่อครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 19, 2010 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า ธนาคารมีเป้าหมายจะตรึงอัตราดอกเบี้ยออกไปถึงอย่างน้อยสิ้นปีนี้ แม้ว่าธนาคารพาณิชย์หลายแห่งจะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ขยับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นไป 0.25%

แต่คงต้องติดตามการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชน์ทั้งระบบ หากมีการปรับขึ้นไปจนกระทบกับสภาพคล่องของ ธอส. ก็จะนำมาพิจารณาว่าจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้หรือไม่ แต่ขณะนี้สภาพคล่องของธนาคารอยู่ที่ระดับ 12% ซึ่งถือว่าสูงกว่าที่ ธปท.กำหนดให้ดำรงสภาพคล่องขั้นต่ำไว้ที่ 6%

"เราใช้ MRR เป็นหลักตอนนี้อยู่ที่ 6.5% อยู่แล้ว ณ วันนี้จนถึงนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะตรึงไว้ถึงสิ้นปีนี้ คงต้องจับตาดูอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก เพราะเริ่มมีการขยับแล้ว"นายขรรค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ธนาคารก็จะต้องยอมรับว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย(สเปรด)จะต้องลดลง และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะสู้ธนาคารแห่งอื่นไม่ได้ ซึ่งถ้ามีผลถึงขั้นที่สภาพคล่องลดลงเพราะเงินฝากไหลออก ธนาคารก็คงต้องพิจารณาปรับดอกเบี้ย

จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นในช่วงไตรมาส 3/53 และไตรมาส 4/53 ประกอบกับมาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ได้สิ้นสุดไปแล้ว ทำให้ธนาคารตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นสินเชื่อช่วงครึ่งปีหลังด้วยการจัดแคมเปญพิเศษ และเพื่อร่วมฉลองครบรอบ 57 ปี ธอส.ในวันที่ 24 ก.ย.ซึ่งจะเริ่มโปรโมชั่นพิเศษตั้งแต่ 2 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ธอส.จะร่วมมือกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย ให้สิทธิพิเศษกับผู้ขอสินเชื่อมีสิทธิซื้อตั๋วเครื่องบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศในราคาส่วนลด สำหรับผู้ที่ต้องการกู้เงินซื้อบ้านราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท จะได้รับคูปองไปแลกซื้อตั๋วเครื่องบินเส้นทางในประเทศมูลค่า 500 บาท ส่วนผู้ที่กู้ซื้อบ้านสูงกว่า 2 ล้านบาท จะได้คูปองแลกซื้อตั๋วเครื่องบินเส้นทางต่างประเทศฯ มูลค่า 1,000 บาท รวม 57,000 ที่นั่ง

และร่วมมือกับ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU)ให้คูปองสำหรับแลกซื้อรถยนต์ โดยหากซื้อเงินสดจะได้รับส่วนลดสูงสุด 200,000 บาท ถ้าผ่อนชำระจะได้ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 60 เดือน และได้รับโฮมการ์ด ของโฮมโปร ได้รับส่วนลด 5% ด้วย อีกทั้งได้จัดโครงการ ธอส.รักการออม ซึ่งผู้ที่มีเงินฝากสูงสุด ณ วันที่ 24 ก.ย.จะได้รับตั๋วเครื่องบินไปกลับ 1 รางวัล 2 ที่นั่งฟรี

นายขรรค์ กล่าวอีกว่า ธอส.มั่นใจว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย 9 หมื่นล้านบาทในปีนี้ โดย ณ วันที่ 11 ก.ค.ธนาคารปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 5.08 หมื่นล้านบาท เชื่อว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะทำได้อีกราว 4 หมื่นล้านบาทแน่นอน

โดยเฉพาะธอส.ยังมีโครงการปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษให้กับพนักงานภาครัฐ โดยคิดอัตรา 0% ใน 6 เดือนแรก ส่วนในเดือนถัดไปจนถึงเดือนที่ 12 คิดอัตราดอกเบี้ย MRR -2.5% , ปีที่ 2-3 คิดอัตราดอกเบี้ย MRR -2% , ปีที่ 4-30 คิดอัตราดอกเบี้ย MRR -1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ