KTB ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อพยุงราคาลำไยปีนี้กว่า 500 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 20, 2010 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ วสุภัทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารกลุ่ม สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ในระหว่างเดือน ก.ค.-ต.ค.53 ธนาคารจะให้วงเงินสินเชื่อ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนกับผู้ประกอบการลำไยอบแห้งเอกชน ทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน ในการรับซื้อลำไยสดจากเกษตรกรตามราคากลางที่คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.)กำหนด โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะชดเชยผลต่างอัตราดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการ รวมวงเงิน 30 ล้านบาท ในอัตรา 3% ต่อปี

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ผ่อนปรนเงื่อนไขในการขอสินเชื่อ เพื่อให้การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และทันกับฤดูกาลรับซื้อลำไย โดยลูกค้าสามารถนำเงินฝากมาค้ำประกันสินเชื่อได้ 30% ส่วนที่เหลืออีก 70% นั้น ธนาคารจะประสานกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรรมขนาดย่อม (บสย.) ในการค้ำประกัน จากเดิมที่ลูกค้าต้องนำหลักทรัพย์ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์มาจำนองกับธนาคาร

"ปีนี้ธนาคารยังคงให้ความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนมาตรการแปรรูปลำไย อบแห้งทั้งผล เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาราคาลำไยตกต่ำ อันเนื่องมาจากผลผลิตกระจุกตัวช่วงฤดูกาลรับซื้อ... ในปีที่ผ่านมา ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ 23 ราย วงเงินสินเชื่อกว่า 250 ล้านบาท และในปีนี้ธนาคารคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อเพื่อพยุงราคาลำไยไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท"

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการลำไยอบแห้งที่จะขอรับการสนับสนุนสินเชื่อจากธนาคาร ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเพื่อแก้ปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) โดยมีเตาอบแห้งลำไยทั้งเปลือก และเป็นผู้ประกอบการที่รับซื้อ จำหน่าย และส่งออกลำไยไม่น้อยกว่า 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ