ครม.เห็นชอบประกันรายได้เกษตรกรมันสำปะหลัง ปี 53/54 -เร่งระบายสต็อกล็อตใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 20, 2010 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายรักฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานที่ประชุมเรื่องการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2553/54 ซึ่งการประกันรายได้ในรอบนี้จะใช้หลักเกณฑ์และแนวทางของปีที่แล้วเป็นหลัก โดยกำหนดราคาประกันหัวมันสด เชื้อแป้ง 25% อยู่ที่ 1.90 บาท/กก. โดยถือเกณฑ์ว่าต้นทุนเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 1.36 บาท/กก. บวกค่าขนส่ง 0.15 บาท/กก. บวกด้วยผลตอบแทนของเกษตรกรร้อยละ 25 อีก 0.38 บาท ระยะเวลาการขึ้นทะเบียน ตั้งแต่ 1 มิ.ย.-31 ต.ค.53 งบประมาณที่คณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังแห่งชาติ ตั้งไว้ที่ 2,927 ล้านบาท แต่รองนายกฯชี้แจงที่ประชุม ครม.ว่า ในความเป็นจริง ในครั้งนี้งบดังกล่าวอาจจะไม่มีการใช้ เนื่องจากช่วงนี้มันสำปะหลังราคาดี

ส่วนที่สอง คือความคืบหน้าของการขาย จำหน่ายผลิตภัรฑ์มันสำปะหลังตามโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 หลังจาก ครม.เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้มีการจำหน่ายมันสำปะหลังเส้นจำนวน 1.75 แสนตัน มูลค่า 1,223 ล้านบาท แต่มีมันเหลือที่ยังไม่อนุมัติเนื่องจากราคาที่ฝ่ายเอกชนผู้ซื้อเสนอเข้ามายังไม่เป็นที่น่าพอใจ อีก 7.4 หมื่นตัน ซึ่ง ครม.ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศไปเจรจาต่อรองราคาอีกครั้งหนึ่งซึ่งมีการนำเสนอเข้ามาและต่อรองราคาที่สุดแล้ว ซึ่งมันในส่วนนี้เป็นมันของจังหวัดกำแพงเพชร ตกลงราคาที่ 5,264 บาท/ตัน เพิ่มขึ้น 264 บาท/ตัน เพิ่มขึ้น 135 บาท/ตัน

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม.ได้มีการสอบถามอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เรื่องปริมาณมันเส้นที่ยังค้างอยู่ในสต็อก อันเนื่องจากโครงการรับจำนำมันสำปะหลังในยุคก่อนประมาณ 9 แสนตัน ซึ่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศชี้แจงว่า จะมีการเร่งระบายมันเส้นที่เหลืออยู่อีก 9 แสนตันให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นมันอีก 7 หมื่นกว่าตันที่วันนี้คณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังเสนอเข้ามาให้นำไปรวมเข้าไปประมูลพร้อมกัน

ทั้งนี้ ราคาสำหรับมัน 7 หมื่นตัน ที่มีการคุยกับเอกชน สามารถรอได้ถึงวันที่ 3 ส.ค.แต่การประมูลจะทำแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่ง ครม.เห็นชอบว่าน่าจะไปประมูลล๊อตใหญ่ดีกว่า โดยยังคงสิทธิ์การเจรจาจำนวน 7 หมื่นตันไว้กับเอกชน 2 ราย

นอกจากนี้ เห็นชอบให้ขยายกรอบระยเวลาการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังตามโครงการแทรกแซงออกไปอีก 3 เดือนให้เสร็จสิ้นภายใน ก.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ